(HNMO) - Công ty giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới Kaspersky Lab vừa công bố một báo cáo toàn diện về hoạt động của giới tin tặc chuyên phát tán thư rác trên quy mô toàn cầu. Qua đó đã hé mở bản đồ thế giới về những trọng điểm phát tán thư rác.
Trong mấy tháng qua thế giới đã chứng kiến một mật độ dày đặc các cuộc tấn công bằng thư rác với đỉnh điểm vào ngày 23 tháng 1 khi mà lượng thư rác chiếm đến 87,7% tổng lượng thư điện tử toàn cầu. Sự bùng nổ lượng thư rác sau 1 thời gian tạm lắng vào cuối năm 2010 cho thấy giới tin tặc đang tìm cách tái kiến thiết mạng lưới hoạt động toàn cầu sau khi rất nhiều botnet và các chương trình hỗ trợ của chúng bị các chính quyền và các công ty chống virus phát hiện và triệt hạ.
Trong tháng 11 và 12 năm ngoài, trong lúc các tổ chức phát tán thư rác ở Mỹ hoàn toàn biến mất thì các cuộc tấn công vẫn được các nhóm tội phạm ở các quốc gia thuộc Xô Viết cũ thực hiện đều đặn xuyên suốt Lễ Năm Mới và Giáng Sinh Cơ Đốc Giáo ở Nga. Đến tháng 1 thì rất nhiều botnet tại Mỹ đã trở lại hoạt động, đưa giới tin tặc Mỹ trở lại vị trí thứ 14 về số lượng thư rác. Theo Maria Namestnikova, chuyên viên phân tích chống thư rác của Kaspersky Lab thì “Nhờ có cơ sở hạ tầng phát triển và được vi tính hóa tối đa nên bọn tội phạm dễ dàng phục hồi được hoạt động của các botnet. Nếu không có sự can thiệp kịp thời thì rất có nhiều khả năng số lượng thư rác toàn cầu sẽ vượt mức kỉ lục của mùa hè năm 2010 trước khi mùa xuân năm 2011 kết thúc”.
Tuy nhiên không có nhiều biến động trong hoạt động phá hoại của giới tin tặc ở Ấn Độ, Nga và Italia khi tổng lượng thư rác được phát tán không hề giảm kể từ tháng 12. Số thư rác từ Ấn Độ chiếm 9% tổng lượng thư toàn cầu, trong khi con số này ở Nga là 8,2% và 5% từ Ý. Số lượng thư lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng có dấu hiệu giảm và chỉ ghi nhận được 0,03% tổng lượng thư toàn cầu.
Có một thống kê đáng chú ý là nội dung của các thư rác này tập trung vào một số ngành truyền thống mang lại lợi nhuận cao cho giới tin tặc. Dẫn đầu là các thư rác quảng cáo liên quan đến việc quảng bá dược phẩm và các dịch vụ liên quan. Kế đến là lượng thư rác liên quan đến tài chính cá nhân với các đường dẫn đến các trang web cung cấp những gói cho vay lãi suất thấp và những công ty môi giới tuyển dụng. Đứng vị trí nhiều thứ 3 là các thư rác mời chào các sản phẩm giả nhái các thương hiệu hàng đầu thế giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.