Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Bùng nổ'' du lịch nơi ''địa đầu'' Móng Cái

Hoàng Lân| 20/09/2022 09:33

(HNMO) - Kể từ khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) chính thức khánh thành từ ngày 1-9-2022, du lịch vùng địa đầu Tổ quốc sôi động với lượng khách đến Móng Cái đông đột biến. Móng Cái hứa hẹn là điểm đến du lịch hấp dẫn, tạo thành tuyến du lịch kết nối rộng lớn từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Cột mốc check-in tại mũi Sa Vĩ (thành phố Móng Cái).

Khách “đổ bộ” Móng Cái

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Mong Cái khi đi vào sử dụng đã mang đến một diện mạo rất mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến đường giúp khách du lịch từ Hạ Long đến Móng Cái chỉ trong 1,5 giờ và từ Hà Nội là 3,5 giờ, thay vì gấp đôi thời gian như trước đây. Điều này khiến cho lượng khách đến với Móng Cái tăng vọt trong tháng 9, nhất là khi tỉnh Quảng Ninh đang miễn phí cho người dân và du khách đi trên tuyến đường này cho đến hết tháng 9-2022.

Điểm nhấn ở mũi Sa Vĩ là công trình cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ.

Chị Nguyễn Thu Trang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có cảnh quan rất đẹp, lại rút ngắn khoảng cách đi lại 1/2 so với trước kia nên gia đình chị đã tranh thủ đến Móng Cái tham quan, trải nghiệm ngay trong tháng 9 này.

“Rất lâu rồi tôi không đi Móng Cái, trước kia phải mất hơn 6 tiếng mới ra đến nơi, rất khó bố trí du lịch ngắn ngày. Nhưng giờ đây việc đi lại thuận tiện nên chúng tôi rất thích thú khi có thể dễ dàng di chuyển đến vùng địa đầu Tổ quốc. Móng Cái đã thay đổi rất nhiều và có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách”, chị Thu Trang nói. 

Còn với gia đình anh Hoàng Nam Hải (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), việc chính quyền đang áp dụng miễn phí vé cầu đường đang tạo cơ hội rất lớn cho người dân trong tỉnh đi du lịch Móng Cái.

“Chúng tôi chỉ mất 1,5 giờ để đến Móng Cái. Đường đi rất đẹp và thuận tiện, vì thế gia đình chúng tôi đã tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để du lịch Móng Cái ngắn ngày”, anh Hải chia sẻ.

Thành phố Móng Cái nhìn từ trên cao.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Móng Cái, từ ngày 1 đến 3-9-2022, trong 3 ngày đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành, thành phố Móng Cái đón gần 118.000 lượt khách. Tính riêng 4 ngày nghỉ lễ 2-9-2022, du lịch Móng Cái đã đón hơn một nửa lượng khách của cả năm 2019 với hơn 150.000 lượt - con số kỷ lục từ trước đến nay.

Đặc biệt, lượng khách đến Móng Cái đã chiếm hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh, và gấp gần 3 lần số du khách đến với vịnh Hạ Long. Hơn 3.000 phòng nghỉ tại thành phố cửa khẩu này gần như chật kín.

Ngọn hải đăng trên xã đảo Vĩnh Thực.

Trải nghiệm gì ở Móng Cái?

Hiện nay, thông tin du lịch Móng Cái đang được rất nhiều du khách tìm kiếm và chia sẻ trên mạng xã hội. Là thành phố biển, lại là vùng biên giới giáp với Trung Quốc, Móng Cái có rất nhiều điểm đến cho du khách trải nghiệm, khám phá và check-in. Những điểm đến quen thuộc mà du khách thường tham quan khi đến Móng Cái là: Mũi Sa Vĩ; đường vành đai biên giới; tham quan các cột mốc biên giới; cửa khẩu Móng Cái, cầu Ka Long…

Nếu là người thích các di tích lịch sử, văn hóa tâm linh, du khách có thể tham quan đền Xã Tắc, tọa lạc tại gần bờ sông Ka Long; địa điểm thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của thành phố Móng Cái, toạ lạc giữa trung tâm thành phố, trên con đường Hữu Nghị; di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ; Khu di tích lịch sử Đài tưởng niệm liệt sĩ Pò Hèn…

Bãi biển Trà Cổ.

Đến Móng Cái, du khách còn được khám phá các hoạt động du lịch biển đảo khá thú vị như tắm biển ở bãi biển Trà Cổ.

Ngoài ra, thành phố Móng Cái còn xây dựng một tuyến du lịch biển mới khá hấp dẫn ở hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung. Các bãi biển này còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ với làn nước trong xanh được bao bọc bởi rừng phi lao xanh ngút ngàn tầm. Tại đây còn có các dịch vụ ăn uống, vui chơi, nghỉ dưỡng, kết hợp với các điểm du lịch cộng đồng (homestay).

Ngoài những địa danh quen thuộc, Móng Cái còn là một ẩn số với rất nhiều điểm đến hoang sơ như: Núi Pa Nai, thác 72 gian, hồ Tràng Vinh, hồ Quất Đông, Đoan Tĩnh, Phình Hồ….

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Đánh giá về tiềm năng du lịch Móng Cái, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, sự thuận lợi về giao thông, cộng với nỗ lực thay đổi sản phẩm du lịch mới ở vùng biên giới sẽ tạo ra những tuyến du lịch hấp dẫn từ Hà Nội - Hạ Long - Móng Cái.

Theo bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Móng Cái, năm nay, Móng Cái đề ra mục tiêu đón khoảng 600.000 khách du lịch nhưng có thể số lượng khách còn vượt xa so với dự kiến. Từ nay đến cuối năm, thành phố Móng Cái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao để thu hút du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Bùng nổ'' du lịch nơi ''địa đầu'' Móng Cái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.