Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bức xúc vì tiền nước tăng bất thường

Thu Hằng| 08/07/2017 07:35

(HNM) - Trong tháng 4 và 5 vừa qua,

Tiền nước tăng hàng triệu đồng

Mấy ngày gần đây, đến khu dân cư Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển ai cũng cảm nhận được “sức nóng” của dư luận xung quanh câu chuyện hóa đơn thanh toán tiền nước. Bà Hoàng Thị Bí, tổ dân phố Quốc Bảo bức xúc: Gia đình tôi có 9 nhân khẩu, bình quân mỗi tháng thanh toán khoảng 250 nghìn đồng tiền nước sạch. Nhưng tháng 5 vừa qua, nhận được thông báo của Công ty cổ phần Viwaco, tổng số tiền phải trả lên đến trên 26 triệu đồng, lượng nước sử dụng 1.444m3, gấp 100 lần so với những tháng trước đó. Quá bất bình, tôi đề nghị và công ty đã kiểm tra nhưng đồng hồ, đường ống nước trong nhà tôi không hỏng. Đến nay, công ty vẫn chưa làm rõ sự cố này. Nhưng cũng lạ khi tháng 6-2017, lượng nước sử dụng lại tự trở về mức ổn định như những tháng đầu năm 2017?

Hóa đơn tiền nước tháng 5-2017 thể hiện gia đình bà Hoàng Thị Bí sử dụng 1.444m3 nước.


Bà Trần Thị Huệ, khu X2, tổ dân phố Chợ cũng bức xúc không kém: Tôi ở một mình, nhưng tháng 4 vừa qua nhận được thông báo sử dụng hết 319m3 nước, số tiền phải thanh toán gần 8 triệu đồng. Đơn vị cấp nước đã kiểm tra đồng hồ, đường ống nhưng không tìm ra nguyên nhân. Sau đó đại diện công ty cho biết sẽ tính cho gia đình tôi ở mức giá thấp nhất, tương đương 2.901.261 đồng. Không chỉ gia đình bà Bí, bà Huệ, nhiều gia đình khác trong tổ dân phố Quốc Bảo và tổ dân phố Chợ cũng chung cảnh ngộ vì tiền nước đều tăng từ 10 lần trở lên. Hộ bà Lê Thị Kim Sơn, số nhà 188 Quốc Bảo, tiền nước tháng 5 tăng lên gần 1,4 triệu đồng; hộ bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, số nhà 2, ngõ 30 Tựu Liệt, tiền nước tháng 4 tăng trên 1,8 triệu đồng…

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển cho biết: Trước đây, việc cấp nước tại tổ dân phố Quốc Bảo và tổ dân phố Chợ do Công ty cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì đảm nhận. Từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty cổ phần Viwaco đã tiếp nhận và đầu tư đồng bộ hệ thống đường ống cấp nước cho thị trấn Văn Điển theo quy hoạch của thành phố.

Cần giải quyết thấu tình, đạt lý


Theo các hộ dân tổ dân phố Quốc Bảo, tiền nước tăng bất thường bắt đầu xảy ra từ khi thay đổi đơn vị cấp nước sạch. Trước đây, các hộ dân sử dụng ổn định, việc ghi số đồng hồ nước đều do đơn vị cung cấp nước thực hiện và chưa bao giờ xảy ra bất thường.

Trao đổi với phóng viên xung quanh những thắc mắc của người dân, bà Võ Thị Mai Anh, cán bộ phụ trách Ban Quan hệ khách hàng, Công ty cổ phần Viwaco cho biết: Từ tháng 1-2017, công ty tiếp quản hệ thống đường ống cấp nước và bán nước tới 1.650 khách hàng ở hai tổ dân phố Quốc Bảo và phố Chợ. Sau tiếp quản, công ty đã cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước. Tháng 4 và 5 vừa qua, khi phát sinh một số hóa đơn thu tiền nước tăng đột biến, công ty đã mời các hộ dân đến làm việc, tìm nguyên nhân và biện pháp giải quyết, tuy nhiên một số hộ không hợp tác. Theo nhận định của bà Mai Anh, nguyên nhân khiến chỉ số nước tăng có thể do đồng hồ đo nước hỏng; khách hàng để thất thoát nước hoặc do nhân viên ghi chỉ số đồng hồ thiếu trách nhiệm, dẫn đến sai sót. Sau khi các hộ dân có ý kiến, công ty đã kiểm tra, kiểm định lại toàn bộ đồng hồ và hệ thống đường ống trong gia đình. Giải pháp của công ty là nếu hộ nào bị hỏng đồng hồ, công ty sẽ tạm tính tiền nước bằng bình quân lượng nước sử dụng 2 tháng liền kề trước đó; hộ nào hỏng đường ống, để thất thoát nước, phải tự chịu trách nhiệm.

Khác với trả lời của bà Mai Anh, một số hộ dân cho rằng, trong số các hộ có hóa đơn tiền nước tăng, hộ nào chủ động đến giải quyết thì được công ty thương lượng và tính giá nước ở mức sinh hoạt 1 (6.869 đồng/m3) cho toàn bộ lượng nước đã sử dụng (không tính giá theo mức bậc thang); hộ nào không đến giải quyết hoặc chậm nộp tiền sử dụng nước thì bị dọa cắt nước. Điều bất thường ở chỗ, tiền nước chỉ tăng trong tháng 4 hoặc tháng 5, sau đó lại ổn định như những tháng trước, mặc dù phía đơn vị cung cấp nước chưa sửa chữa, bảo dưỡng từ đồng hồ vào hệ thống đường ống nước của các hộ dân?

Có thể thấy, sự "lạ" nêu trên đã được các bên ghi nhận, nhưng cách giải quyết chưa thống nhất, thiếu rõ ràng. Với cách giải quyết chỉ là kiểm tra đồng hồ, hệ thống cấp nước; hoặc thương lượng giảm giá mà chưa chỉ ra được nguyên nhân cụ thể nên Công ty cổ phần Viwaco chưa thể thuyết phục được người dân. Để tránh hiện tượng "sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay", các bên cần mời đơn vị trung gian, độc lập xem xét, nhằm giải quyết triệt để sự bất thường này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc vì tiền nước tăng bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.