(HNM) - Hãng phim Hoạt hình Việt Nam có kênh riêng và chính thức trên Youtube (kênh Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) là tin rất vui với nghệ sĩ và người quan tâm phim hoạt hình Việt. Nhưng sự kiện này được chia sẻ một cách khá lặng lẽ, lan truyền đây đó trong giới làm phim và... chỉ vậy thôi.
Trong khi đó, việc hoạt hình tham gia sân chơi công nghệ này đã giúp công chúng, khán giả có thể xem những bộ phim hoạt hình mới nhất của Việt Nam, những phim hoạt hình đoạt giải, những phim ấn tượng của các họa sĩ, đạo diễn trẻ… một cách tiện lợi hơn. Giới họa sĩ nói vui, "không chỉ bà con xem phim thoải mái mà các nghệ sĩ cũng thoải mái khoe phim", hoặc "giờ không phải xem trộm phim của mình nữa"…
Quả thật, hoạt hình Việt cũng như phim Việt đang nhọc nhằn từng bước vượt lên chính mình. Tập hợp đội ngũ, đổi mới sản xuất rồi tìm nhiều cách đưa phim đến với người xem: Từ mô hình rạp truyền thống, băng đĩa về trường học đến trang web, truyền hình, điện thoại di động và Youtube… Nhưng hoạt hình "made in Việt Nam" chưa có được vị thế mạnh mẽ trong lòng người xem phần vì số lượng hơn chục tác phẩm mỗi năm chưa ăn thua gì đối với yêu cầu. Quảng bá cho hoạt hình Việt vẫn theo lối "dịu dàng quá, dịu dàng không chịu nổi"… Và đặc biệt, theo các nghệ sĩ, một lý do quan trọng khác không thể không kể đến là bức tường định kiến có tên "phim Việt" vẫn sừng sững trong lòng người xem. "Ám ảnh" nhất là chuyện khán giả chưa xem nhưng cứ chê một cái cho nó… hợp thời!
Thế nên, mỗi viên gạch định kiến được tháo dỡ nhờ nỗ lực của những tác phẩm hay thì lại có thêm những viên gạch được chồng lên do tâm lý so sánh thường trực giữa phim ta và phim hoạt hình thế giới vốn đầy ắp trên các kênh, trên internet…
Đành rằng khán giả vớ phải sạn trong phim là khó chịu nhưng nghệ sĩ gặp… cả bức tường định kiến thì cũng… hãi!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.