Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bớt “nóng - lạnh” bất thường’

Đức Anh| 29/09/2015 07:03

(HNM) - Trong khi giá vàng thế giới tăng, giảm thất thường; giá vàng trong nước ít biến động, nếu có thay đổi cũng chỉ trong biên độ nhỏ. Ngay cả khi giá vàng thế giới điều chỉnh hơn 20 USD/ounce, thậm chí là 30 USD/ounce, giá vàng trong nước cũng hầu như không biến động.


Mặc dù khoảng cách giữa hai thị trường nằm dưới con số 4 triệu đồng/lượng, mức "đẹp" so với chênh lệch 5-6 triệu đồng/lượng, nhưng nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng về khoảng cách 1 triệu đồng/lượng…

Thời "hoàng kim" của vàng, tức là khi giá vàng trong nước chỉ cao hơn thế giới khoảng 400 nghìn đồng/lượng, đã qua từ lâu. Sau khi vượt ngưỡng 1 triệu đồng/lượng, khoảng cách giữa hai thị trường đã được "nới" dần lên 2 triệu, 3 triệu, thậm chí là 5-6 triệu đồng/lượng. Ban đầu, nhiều người nhận định, nếu giá vàng trong nước cao hơn thế giới 1 triệu đồng/lượng tức là có yếu tố đầu cơ, nhưng khi giá vàng vẫn chênh vênh ở khoảng cách 4 triệu đồng/lượng, không còn ai phân tích đến yếu tố này nữa. Có lẽ nhà đầu tư đã quen với sự khác nhau về giá giữa hai thị trường.

Nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia thị trường vàng để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Ảnh: Minh Nguyễn


Tuy nhiên, một "cái được" từ sự chênh lệch cao này là người dân không còn đổ xô đi mua vàng mà đã dè dặt hơn, những người nhăm nhe đầu cơ từ vàng cũng không còn cơ hội. Tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế cũng dần được xóa bỏ.

Trong mấy tuần gần đây, bất chấp giá vàng thế giới tăng, giảm thất thường, giá vàng trong nước vẫn ít biến động. Nhờ đó mà khoảng cách giữa hai thị trường cũng được rút xuống dưới 4 triệu đồng/lượng. Riêng trong khoảng 10 ngày trở lại đây, giá vàng quanh ngưỡng 33,84 triệu đồng/lượng - 34,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới có những thời điểm vượt qua 1.135 USD/ounce. Như vậy, sau khi "leo thang" lên khoảng 35 triệu đồng/lượng trước áp lực mua của nhà đầu tư phản ứng với quyết định của Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỷ giá, đẩy giá USD lên hơn 22.500 VND/USD (ngày 19-8), thị trường vàng trong nước đã "lặng sóng".

Mặc dù thị trường vàng cũng có dấu hiệu "sốt" trong vài ngày liên tiếp sau khi tỷ giá tăng, do nhiều người lo ngại đến sự giảm giá của VND, nên tìm đến kênh vàng để bảo toàn nguồn vốn, nhưng ngay sau đó, tâm lý của nhà đầu tư đã bình ổn, giá vàng cũng không còn đột biến. Từ ngưỡng trên 35 triệu đồng/lượng, với khoảng cách giữa giá mua và giá bán lên đến 600-700 nghìn đồng/lượng, giá vàng đã rơi xuống 34 triệu đồng/lượng, thậm chí còn dưới ngưỡng này, với giá mua vào khoảng 33,8 - 33,9 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động khá thất thường. Vàng vốn được coi là một loại hàng hóa đặc biệt, tăng hay giảm phụ thuộc vào sự chuyển động của đồng USD, nhưng thường đi ngược chiều với đồng tiền này. Nếu USD tăng, giá vàng sẽ đi xuống và ngược lại. Khi USD đủ mạnh, những kênh đầu tư khác cũng bị "lu mờ", đặc biệt là vàng, vì nhà đầu tư không tìm đến vàng như kênh trú ẩn cho dòng tiền. Nhưng, chỉ cần đồng USD có dấu hiệu yếu đi, vàng lại có cơ hội tăng giá. Riêng trong hai ngày 23 và 24-9, tận dụng sự suy yếu của đồng USD, vàng đã mở rộng đà tăng trên thị trường thế giới. Theo nhận định của các chuyên gia, những tin tức về Trung Quốc có thể giúp thị trường vàng bớt u ám. Tuy nhiên, thị trường vàng khó có cơ hội bứt phá khi nhà đầu tư không còn hào hứng đổ thêm vốn vào các tài sản trú ẩn an toàn trước sức ép giảm giá từ khả năng nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang tăng...

Vậy thị trường vàng trong nước sẽ diễn biến ra sao, nhà đầu tư trong nước phản ứng thế nào với vàng trong thời gian tới? Đại diện của một công ty kinh doanh trên phố Trần Nhân Tông cho biết, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới, theo xu hướng của giới đầu tư ngoại, các nhà đầu tư cũng tranh thủ mua vàng để chờ khi giá vàng tăng sẽ bán ra thu lời. Với những nhà đầu tư muốn "lướt sóng", đây là cơ hội khá tốt để mua, vì giá vàng đang có cơ hội tăng. Nhưng, với những người mua vàng để tích trữ, vàng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Kỳ vọng giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng cũng khó xảy ra. Trong khi nước ta không nhập khẩu vàng, nên giá vàng trong nước giảm hay tăng còn phụ thuộc lớn vào cung - cầu vàng trong nước, tức là nếu số lượng người bán vàng tăng so với người mua vào, vàng sẽ có cơ hội giảm giá và ngược lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bớt “nóng - lạnh” bất thường’

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.