Chuyện đó đây

Boeing bị tấn công mạng và tống tiền dữ liệu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 02/11/2023 - 08:30

Ngày 2-11 (giờ Việt Nam), Boeing thông báo tiến hành điều tra vụ tấn công mạng đã gây ảnh hưởng đến nhiều bộ phận, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh phân phối và thậm chí đang khiến nhà thầu quốc phòng và không gian lớn nhất thế giới đối mặt với một vụ tống tiền.

boeing_22.jpeg
Giới chuyên môn lo ngại dữ liệu bị đánh cắp của Boeing có thể bao gồm thông tin quân sự nhạy cảm.

Động thái của Boeing diễn ra vài ngày sau khi nhóm tội phạm mạng LockBit cho biết đã đánh cắp "một lượng lớn" dữ liệu nhạy cảm từ nhà sản xuất máy bay Mỹ, và tuyên bố sẽ tung lên mạng internet nếu Boeing không trả tiền chuộc trước ngày 2-11 (giờ Mỹ).

Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra, Boeing không bình luận về việc liệu LockBit có đứng đằng sau sự cố mạng mà họ tiết lộ hay không. Thay vào đó, hãng chỉ khẳng định sự cố lần này không ảnh hưởng đến an toàn bay.

"Chúng tôi đang tích cực điều tra vụ việc và phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan quản lý. Chúng tôi cũng đang thông báo sự việc tới các khách hàng và nhà cung cấp” - một phát ngôn viên của hãng máy bay Mỹ cho biết.

Lockbit là nhóm tội phạm mạng toàn cầu chuyên về tấn công tống tiền, hoạt động tích cực nhất vào năm ngoái. Theo Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Mỹ (CISA), LockBit đã tấn công 1.700 tổ chức của nước này kể từ năm 2020. Thủ thuật quen thuộc của nhóm là tìm cách lây nhiễm mã độc vào hệ thống của các tổ chức nạn nhân nhằm khoá dữ liệu, hoặc đánh cắp dữ liệu, sau đó tống tiền.

Hiện tại, chưa rõ LockBit đã đánh cắp dữ liệu gì từ Boeing. Reuters dẫn lời Brett Callow, một chuyên gia an ninh mạng tại Emsisoft cho biết, mặc dù các tổ chức nạn nhân có thể trả tiền cho các băng đảng tội phạm mạng khi được yêu cầu tiền chuộc, nhưng điều đó không đảm bảo rằng dữ liệu sẽ không bị rò rỉ.

"Việc Boeing trả tiền chuộc lúc này chỉ đơn giản là gợi ra một lời hứa LockBit rằng họ sẽ phá hủy bất kỳ dữ liệu nào họ đã đánh cắp được. Nhưng chẳng có gì đảm bảo điều này” - ông Callow nhấn mạnh, đồng thời cho biết nếu thông tin bị mất có liên quan đến quân sự sẽ là "cực kỳ có vấn đề".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boeing bị tấn công mạng và tống tiền dữ liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.