Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóc tách khối u biến dạng như ''chùm nho'' trên mặt người đàn ông

Thu Trang| 09/03/2023 15:58

(HNMO) - Chiều 9-3, theo tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại Khoa Phẫu thuật tạo hình của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một khối u dị dạng mạch máu giống như “chùm nho” khổng lồ trên gương mặt ông T.Q.T (74 tuổi, ở Hải Dương).

Theo lời kể của bệnh nhân, ban đầu, khối u xuất hiện chỉ là một vết chàm nhỏ trên vùng nửa mặt bên trái. Sau đó, khối u càng ngày càng phát triển. Mới đầu là những chấm nhỏ li ti, sau hơn 20 năm, khối u biến thành “chùm nho” bám chặt trên khuôn mặt. Thời gian gần đây, khối u phát triển quá lớn khiến bệnh nhân cảm thấy nặng nề.

Tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), bệnh nhân được chẩn đoán là u dị dạng mạch máu ngày càng lớn dần với kích thước 18x8cm, ranh giới rõ, mật độ mềm. Khối u chạy dọc vùng mặt, sống mũi và mắt trái.

Các bác sĩ đã đưa ra phương án điều trị và phẫu thuật tối ưu nhất, điều chỉnh các rối loạn trước khi tiến hành cuộc đại phẫu điều trị khối u. Các bác sĩ tiến hành cắt khối dị dạng, tạo các vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh, xô trượt vào để che phủ tổn khuyết, đồng thời, lấy da ở vùng bẹn đưa lên ghép vào tổn khuyết.

Ông T.Q.T đã được phẫu thuật thành công, cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết trên khuôn mặt.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Đức - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ các phương án phẫu thuật. Vấn đề khó của ca phẫu thuật ở chỗ khối dị dạng chiếm phần lớn diện tích vùng mặt, mũi, mắt và liên quan đến thần kinh, mạch máu và các cấu trúc quan trọng tạo nên hình thái khuôn mặt như cung mày, mi mắt. Nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt sẽ biến dạng nhiều. Do đó, chúng tôi đã phối hợp với kíp gây mê lựa chọn phương án phù hợp, cắt bỏ toàn bộ khối dị dạng và tái tạo lại tổn khuyết”.

Ca phẫu thuật diễn ra 5 tiếng đồng hồ và thành công tốt đẹp. Sau mổ 1 tuần, bệnh nhân đã được ra viện.

Theo y văn, dị dạng mạch máu trên da là một bệnh lý thường gặp hiện nay. Bệnh có nhiều thể khác nhau, được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động - tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp.

Thời gian gần đây, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị u dị dạng mạch máu. Hằng năm, có khoảng 40-50 ca u dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến viện khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng.

“Người bệnh khi có những khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, Tiến sĩ Nguyễn Quang Đức khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóc tách khối u biến dạng như ''chùm nho'' trên mặt người đàn ông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.