Y tế

Bộ Y tế vào cuộc vụ “người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong”

Thu Trang 22/03/2024 - 10:41

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề nghị Sở Y tế Đồng Tháp xác minh sự việc và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước ngày 27-3.

Ngày 22-3, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) có Công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp xác minh thông tin vụ việc “người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong”.

Theo đó, ngày 21-3, trên phương tiện truyền thông phản ánh về sự cố y khoa dẫn đến tử vong sản phụ N.T.T.D tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

benh-vien-da-khoa-thap-muoi.jpg
Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười - nơi xảy ra sự việc.

Trước thông tin phản ánh này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước ngày 27-3.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười khẩn trương họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ D. Trong trường hợp bệnh viện không đủ điều kiện, thì Sở Y tế tỉnh phải thành lập hội đồng chuyên môn.

“Kết luận của Hội đồng chuyên môn phải được thông báo tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng. Đồng thời, bệnh viện cần gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ”, công văn của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em nêu rõ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Đồng tháp xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở Y tế Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình.

Trước đó, báo chí phản ánh, ngày 21-3, đại diện gia đình sản phụ tử vong ở Đồng Tháp đã tố bệnh viện tắc trách, biết chị D nhóm máu hiếm nhưng không kịp thời tư vấn, quá trình đỡ đẻ không có bác sĩ chuyên môn.

Bác sĩ phụ trách ca trực là trưởng khoa sản nhưng do là chủ nhật nên không có mặt để đỡ đẻ, chỉ có y tá và điều dưỡng tiến hành đỡ đẻ. Khi em bé chào đời thì sản phụ bị băng huyết sau sinh, lúc này đội ngũ y tá không thể giải quyết được mới gọi cho trưởng khoa.

Khoảng 30 phút sau tai biến, bác sĩ trực này có mặt nhưng cấp cứu không thành và báo cho gia đình biết bệnh viện không có máu dự trữ nhóm máu của sản phụ.

Thậm chí, khi người nhà bệnh nhân tập trung lại đề nghị lấy máu để truyền cấp cứu cho nạn nhân thì bác sĩ cho biết, bệnh viện không có túi đựng máu.

Sau đó, chị D được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, rồi tử vong vào 3h ngày 18-3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế vào cuộc vụ “người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.