Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế có công văn hỏa tốc đôn đốc việc mua sắm, đấu thầu thuốc điều trị

Xuân Lộc| 01/05/2022 18:16

(HNMO) - Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc số 2206/BYT-BH về việc đôn đốc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám, chữa bệnh gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành; Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia; Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế).

Theo phản ánh của phương tiện truyền thông, trong những ngày vừa qua, có tình trạng thiếu thuốc trong điều trị cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế tại một số cơ sở khám, chữa bệnh. 

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, không làm gián đoạn việc khám, chữa bệnh người bệnh, Bộ Y tế đề nghị, thủ trưởng các đơn vị nêu trên nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của pháp luật có liên quan để đáp ứng việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế... để cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế..., bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. 

Bộ Y tế đề nghị, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tổng hợp, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

Trước đó, như Báo Hànộimới đưa tin, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh tình trạng Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thiếu thuốc chống thải ghép khiến bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài, gây tốn kém hàng chục triệu đồng. 

Theo Bộ Y tế, đây là sự việc không mong muốn. Bộ Y tế đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá. Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế (Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia) sẽ thông báo kết quả trúng thầu và thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này, cụ thể như khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp. Bệnh viện bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để chuyển bệnh nhân đến điều trị và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế có công văn hỏa tốc đôn đốc việc mua sắm, đấu thầu thuốc điều trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.