Kỹ năng sống

Kiến thức phòng cháy, chữa cháy nhà ống và khu tập thể cũ

Chu Dũng 15/07/2023 - 18:11

Công an thành phố Hà Nội cho biết, một trong những sai lầm nghiêm trọng trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mà đa số người dân hiện nay còn mắc phải đó là không cập nhật kiến thức về PCCC, luôn mặc định “Nhà tôi có bao giờ cháy”.

Chính vì vậy, trong không gian sống ở đô thị hiện nay, sự chủ quan của người dân đối với “giặc lửa” là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ cháy lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Thực tế, người dân có thể chi hàng trăm triệu đồng để mua sắm trang thiết bị hiện đại trong gia đình nhưng lại không bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua những thiết bị báo cháy, bình chữa cháy... Thậm chí, người dân cũng lo “chống trộm hơn chống cháy”.

Chính nghịch lý trên tạo nên những ngôi nhà được lắp đặt lồng sắt, bịt kín mặt tiền, chặn hết các phương án thoát nạn khẩn cấp. Khi xảy ra hỏa hoạn, căn nhà như chiếc lồng kiên cố nhốt các nạn nhân trong đó, khiến lực lượng cảnh sát PCCC và người dân dù đã rất cố gắng tìm cách giải cứu, trong một số tình huống cũng đành bất lực.

07_2023-395.png
Công an quận Hà Đông tập huấn PCCC tại khu dân cư.

Vì vậy, để đảm bảo tốt nhất công tác an toàn PCCC tại các hộ gia đình được xây dựng dạng hình ống, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, Công an thành phố Hà Nội đề nghị chủ các cơ sở thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Chủ hộ gia đình cần chủ động tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC; đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về PCCC và nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC, thoát nạn, cứu người trong đám cháy, sơ cứu ban đầu.

Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công, lô gia của nhà; tầng sân thượng, mái cần bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái; trường hợp cửa có khóa, cần quy định vị trí đặt chìa khóa trong nhà.

Đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ nên bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt; không sản xuất, kinh doanh chất, hàng hóa dễ cháy, nổ trong ngôi nhà (xăng, dầu, hóa chất dễ cháy, nổ).

Khi lắp đặt thêm thiết bị tiêu thụ điện, cần tính toán tránh gây quá tải; không nên sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm; khi lắp đặt các thiết bị điện sinh nhiệt lớn (đèn sưởi, quạt sưởi, lò nướng...), cần có khoảng cách an toàn. Ngắt (rút phích cắm) các thiết bị điện khi không sử dụng trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.

Chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra. Đối với nhà có 1 lối thoát nạn, cần hướng dẫn bố trí thêm phương án thoát nạn thứ hai (có thể là cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây, dây thả chậm đặt tại ban công, lô gia, sân thượng, lối sang mái của nhà bên cạnh để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp).

Trong quá trình di chuyển qua đám cháy nên dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến thức phòng cháy, chữa cháy nhà ống và khu tập thể cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.