Chuyện đó đây

Hàn Quốc: Thiếu hụt bác sĩ nhi khoa trầm trọng, nhiều bệnh viện đóng cửa

Tình trạng thiếu bác sĩ nhi khoa ở Hàn Quốc đã dẫn đến danh sách chờ khám bệnh cho trẻ em ngày càng dài, nhiều bệnh viện dành cho trẻ em đóng cửa.

Theo Viện Seoul, số phòng khám nhi khoa và bệnh viện ở thủ đô Seoul đã giảm 12,5% trong vòng 5 năm tính đến năm 2022, xuống chỉ còn 456 phòng khám. Trong cùng thời gian, số phòng khám tâm thần tăng 76,8%, trong khi các trung tâm gây mê tăng 41,2%.

Chia sẻ với Reuters, nhiều bác sĩ nhi của Hàn Quốc cho biết, gốc rễ của vấn đề là tỷ lệ sinh giảm xuống 0,78% vào năm 2022 kết hợp với sự thất bại của hệ thống bảo hiểm trong việc thích ứng với nó, khiến các bác sĩ nhi khoa thiếu nguồn lực và họ đã lảng tránh lĩnh vực được cho là không có tương lai.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thừa nhận “những hạn chế” trong hệ thống và cho biết sẽ thúc đẩy các biện pháp để giải quyết thực trạng này.

Đối với các bậc cha mẹ, sự thiếu hụt bác sĩ nhi khoa đồng nghĩa với việc phải chờ đợi lâu để điều trị cho những đứa trẻ bị bệnh. Lee Bomi, một bà mẹ 35 tuổi có cậu con trai 3 tuổi đang bị ốm tại bệnh viện Healthy Children ở Seoul, cho biết: “Chúng tôi đã phải đợi hai tuần. Tôi đã thực sự sợ hãi. Cảm giác như bầu trời sụp đổ vậy".

khoa-nhi-hq.jpg
Một người mẹ đưa con đi khám đang chờ gặp bác sĩ tại một phòng khám nhi ở Seoul.

Bác sĩ Song Dae-jin tại bệnh viện Guro thuộc Đại học Hàn Quốc cho biết, ông lo lắng tình trạng thiếu nhân viên có thể làm tê liệt khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp.

“Bệnh nhẹ ngày một ngày hai không đi khám thì chưa sao nhưng bệnh nặng không đi khám, không cấp cứu kịp thời thì hậu quả khôn lường”, ông Song Dae-jin quan ngại.

Vào tháng 5 vừa qua, một cậu bé 5 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp đã tử vong sau khi không tìm được giường bệnh, khiến dư luận phẫn nộ.

Theo giới y khoa xứ Kim chi, chi phí thấp là vấn đề đặc biệt đối với khoa nhi. Tiến sĩ Lim Hyun-taek, Chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc cho biết: “Ở nước ngoài, chính phủ trả đủ tiền để duy trì bệnh viện ngay cả khi bạn khám 20 bệnh nhân mỗi ngày. Nhưng chi phí cho mỗi lần điều trị ở Hàn Quốc là khoảng 10 USD nên các phòng khám phải tiếp nhận khoảng 80 bệnh nhân mỗi ngày”. So sánh, ở Australia, chi phí khoảng 225 USD cho một lần tư vấn ban đầu với bác sĩ nhi khoa, trong khi thăm khám tại Bệnh viện Nhi đồng ở Mỹ có giá 208 USD một giờ.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, các biện pháp đã được đưa ra trong năm nay về phí và bồi thường bảo hiểm để bổ sung cho “những hạn chế”, đồng thời đề xuất thêm các trung tâm và các yêu cầu đối với bệnh viện lớn để duy trì điều trị nhi khoa khẩn cấp.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, năm 2020, mức lương trung bình của các bác sĩ nhi khoa sở hữu phòng khám là 108 triệu won (81.600 USD) một năm, thấp nhất so với các bác sĩ chuyên khoa y tế khác.

Bệnh viện Sowha, bệnh viện nhi đồng lâu đời nhất của Hàn Quốc, gần đây, lần đầu tiên sau 77 năm, đã ngừng điều trị vào chiều thứ bảy và chủ nhật do thiếu nhân viên. Các bệnh viện khác đã giảm điều trị vào ban đêm và đóng cửa phòng cấp cứu cho trẻ em.

Tình trạng đáng báo động đến mức một số cặp vợ chồng cho rằng, họ lo ngại về việc có con, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang trượt dốc với hàng tỷ USD mỗi năm trợ cấp chăm sóc trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Thiếu hụt bác sĩ nhi khoa trầm trọng, nhiều bệnh viện đóng cửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.