Thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cáo buộc EU làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga

Kim Phượng 25/08/2024 07:30

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết, quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) không làm trung gian trong tranh chấp liên quan đến việc chặn nguồn cung cấp dầu từ Nga qua Ukraine vào Hungary cho thấy Brussels đứng sau vụ việc này.

screenshot_20240825_014401_messenger.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto tham dự cuộc họp báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban sau cuộc gặp tại Mátxcơva, Nga. Ảnh: Reuters

Hungary và nước láng giềng Slovakia đã phản đối việc Ukraine đưa Lukoil - nhà sản xuất dầu mỏ của Nga trong danh sách trừng phạt vào tháng 6, ngăn chặn công ty này vận chuyển dầu qua lãnh thổ Ukraine tới các nhà máy lọc dầu ở Slovakia và Hungary.

Bộ trưởng Szijjarto đưa ra tuyên bố trên nhưng không đưa ra bằng chứng, một ngày sau khi EC từ chối yêu cầu làm trung gian cho Hungary, Slovakia và Ukraine về các lệnh trừng phạt.

Ông Szijjarto phát biểu: "Việc EC tuyên bố không muốn giúp Budapest và Bratislava cho thấy quyết định trên được gửi từ Brussels tới Kiev nhằm gây ra những thách thức và vấn đề trong nguồn cung cấp năng lượng cho Hungary và Slovakia". Người phát ngôn của EC từ chối bình luận về phát biểu của ông Szijjarto.

EC ủng hộ Ukraine kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt năm 2022 của Nga, đã nhiều lần thúc giục các nước EU chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng từ Mátxcơva. EU đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hầu hết các mặt hàng dầu nhập khẩu của Nga.

Hôm 23-8, người phát ngôn của EC cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy lệnh trừng phạt của Ukraine gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu, vì dầu của Nga vẫn tiếp tục chảy qua đường ống Druzhba riêng biệt, đường ống này cũng kết nối Nga với Slovakia và Hungary qua Ukraine.

Slovakia và Hungary đều là những quốc gia EU phản đối các đồng minh phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát năm 2022.

Nhánh phía Nam của đường ống chạy qua Ukraine tới Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary, đã đóng vai trò là nguồn cung cấp chính cho các nhà máy lọc dầu của những nước này trong nhiều năm.

Tháng trước, Bộ trưởng Szijjarto đã đưa ra những bình luận tương tự khi ông cáo buộc EC “tống tiền” trong tranh chấp dầu mỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary cáo buộc EU làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.