(HNMO) - Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng, đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
Tuy nhiên, việc phát triển nhanh đã phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng... Điều này vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính cho biết, với các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm (đang trình Chính phủ để xem xét, thông qua), Bộ Tài chính đã bổ sung các quy định bảo đảm quản lý chặt chẽ hơn đối với kênh phân phối này, gồm bổ sung các nhóm quy định liên quan đến các điều kiện đối với đại lý bảo hiểm là ngân hàng; nguyên tắc khai thác bảo hiểm qua ngân hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm; trách nhiệm của tổ chức đại lý là ngân hàng trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm…
Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, như: Thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh; thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng.
Bộ Tài chính cũng đã chủ động làm việc với lãnh đạo cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước, và trong thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.