Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện của Vingroup?

Hương Thủy| 11/06/2021 16:13

(HNMO) - Để khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội…

Trạm sạc ô tô của Vinfast. Ảnh: Internet

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bên liên quan, hoàn thiện nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup trong việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện. 

Trong công văn về chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin, gửi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng hạn chế hoặc bỏ dần phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang khuyến khích các phương tiện nhiên liệu sạch.

Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.

Bộ Tài chính cho biết, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019, thế giới ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hằng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Tại Việt Nam, ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở 3 mức độ tương ứng với 3 chủng loại xe khác nhau. Xe ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi có thuế suất 15%, xe chở người từ 10 đến 16 chỗ ngồi là 10% và xe từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 5%. Đối với lệ phí trước bạ, hiện nay mới chỉ có ưu đãi với xe bus sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường, chưa ưu đãi đối với xe cá nhân. 

Vì vậy, nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Về lệ phí trước bạ, theo Bộ Tài chính, đây là thẩm quyền của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính nói gì về đề xuất ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện của Vingroup?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.