Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, diezel, dầu hoả và giữ nguyên giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành.
Ảnh minh họa |
Ngày 8/7, Bộ Tài chính chính thức công bố thông tin về điều hành giá xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính phân tích, kể từ sau thời điểm điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu diezel và dầu hoả vào ngày 10/6/2011, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động, có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác. Có những thời điểm giá dầu thô giảm song giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác (xăng, diezel, dầu hoả) không giảm, dầu mazut lại tăng.
Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6/2011 đến ngày 7/7/2011 thì giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu diezel giảm 0,52%, dầu hoả giảm 0,84%, riêng mazut tăng 0,91%.
Trong những ngày gần đây giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 7/7/2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng.
Theo dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước châu Âu.
Trước đó, ngày 29/3/2011, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc: sau lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29/3/2011, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường.
Cụ thể, nếu giá thế giới tăng, điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).
Song xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định không điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, diezel, dầu hoả, giữ nguyên thuế suất và giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước như hiện hành, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc nêu trên.
Bộ Tài chính còn cho rằng, nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia), giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít; còn mặt hàng dầu diezel 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít.
Cũng có ý kiến cho rằng Việt Nam đang thu nhiều khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu. Song theo tính toán, chỉ tính riêng mặt hàng xăng RON 92 thì mức và tỷ lệ thu của Nhà nước đối với mặt hàng này vẫn thấp hơn nhiều so với Lào và Campuchia.
Quốc gia | Tổng mức thu thuế, phí của Nhà nước (đồng/lít) | Tỷ lệ tính trên giá bán hiện hành (%) |
Việt Nam | 4.755 đồng/lít | 22,58 % |
Lào | 8.300 đồng/lít | 31,29 % |
Campuchia | 6.875 đồng/lít | 27,07 % |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.