(HNMO) -
Bộ Tài chính khẳng định như vậy vào tối ngày 25/10 trước một số thông tin cho rằng giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm, vì vậy cần xem xét điều chỉnh giảm giá bán xăng, dầu ở thị trường trong nước.
“Thông tin giảm giá xăng dầu trong tình hình hiện nay đã không phản ánh đúng, đầy đủ bản chất của sự việc, gây hiểu lầm đối với bạn đọc và người dân”-Bộ Tài chính khẳng định thêm.
Giải thích rõ thêm về việc chưa giảm giá xăng, dầu vào thời điểm này, Bộ Tài chính cho biết, điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay được căn cứ theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; giá xăng dầu thị trường thế giới để tính giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá bán ở trong nước là giá xăng dầu thành phẩm (không phải tính theo giá dầu thô) được tính bình quân của số ngày dự trữ lưu thông quy định tại Nghị định 84 (tối thiểu là 30 ngày).
Giá xăng RON 95 vẫn là 21.300 đồng/lít, xăng RON 92 là 20.800 đồng/lít. |
Như vậy, giá cơ sở của các loại xăng, dầu làm căn cứ để xem xét giá bán ở trong nước tính tại thời điểm ngày 25/10/2010 phải được tính giá Platt Singapore bình quân 30 ngày (ngày 25/9-24/10/2011), không phải theo giá chào bán tại một thời điểm một vài ngày để làm căn cứ tính toán giá xăng dầu trước khi điều chỉnh.
Căn cứ công thức tính giá cơ sở theo quy định tại Nghị định 84 và Thông tư số 234 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu: thuế nhập khẩu xăng, madút 0%; dầu hỏa, diesel 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT theo quy định hiện hành; trích Quỹ BOG với các chủng loại xăng dầu 300 đồng/lít; chi phí lưu thông tính như quy định hiện hành, chi phí lưu thông bán lẻ đối với mặt hàng xăng, diesel, dầu hoả là 600 đồng/lit; chi phí lưu thông bán buôn đối với madút là 400 đồng/kg; lợi nhuận định mức tối đa là 300 đồng/lít (kg); phí xăng dầu theo quy định hiện hành thì giá cơ sở đối với xăng, dầu so với giá bán hiện hành cụ thể như sau (mặt hàng madút, đơn vị tính là USD/tấn):
Mặt hàng | Giá Platt Singaporebình quân 30 ngày (25/9 đến 24/10/2011) (USD/thùng) | Giá cơ sở (đồng/lít, kg) | Giá bán hiện hành (đồng/lít, kg) | Lợi nhuận định mức (đồng/lít, kg) | Chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành không bao gồm lợi nhuận định mức (đồng/lít, kg) |
A | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 = 3-2+4 |
Xăng | 119,37 | 21.387 | 20.800 | 300 | - 287 |
Diesel | 121,24 | 20.382 | 20.400 | 300 | + 318 |
Dầu hỏa | 121,56 | 20.256 | 20.200 | 300 | + 244 |
Madút | 650,04 | 17.019 | 16.800 | 300 | + 81 |
Bộ Tài chính cho biết thêm, Liên Bộ Tài chính-Công thương đã, đang theo dõi chặt chẽ biến động của giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới để xử lý các biện pháp bình ổn giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay và phù hợp với quy định của Nghị định số 84.
Lần điều chỉnh giá bán lẻ dầu gần đây nhất là vào ngày 10/10, giá bán lẻ dầu diesel 0,05S giảm 400 đồng/lít, từ 20.800đồng/lít xuống còn 20.400đồng/lít; giá dầu hỏa hạ 300 đồng/lít, xuống mức 20.200đồng/lít. Trong khi giá xăng vẫn giữ nguyên mức 21.300 đồng/lít (RON 95) và 20.800 đồng/lít (RON 92).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.