Giao thông

Bộ GT-VT phản hồi đề xuất của Hà Nội về trông giữ xe ở gầm cầu

Tuấn Lương 07/09/2023 - 17:03

Thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục được tổ chức trông giữ phương tiện dưới 4 gầm cầu cạn nhằm góp phần giảm áp lực giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) khẳng định, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

gam-cau.jpg
Điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.

Giải pháp tình thế

Theo thống kê, Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm lại gia tăng thêm 4-5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu gửi xe. Tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại nhiều quận nội đô.

Trước tình hình đó, Hà Nội đã đề xuất được tận dụng một số vị trí gầm cầu cạn để làm bãi trông giữ phương tiện. Tại Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 đã cho phép tạm sử dụng một số vị trí đủ điều kiện tại các gầm cầu để tổ chức trông giữ phương tiện, phục vụ nhu cầu thực tế của người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Trần Hữu Bảo, trong số 587 cầu lớn nhỏ trên địa bàn, chỉ có 3 gầm cầu Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Vĩnh Tuy đang được cho trông giữ phương tiện. Riêng gầm cầu Chương Dương chỉ được phép trông giữ xe máy phục vụ tổ chức không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Từ tháng 6-2020 đến nay, ước tính mỗi ngày các địa điểm trên trông giữ hơn 2.000 phương tiện, chấp hành tốt các quy định, trông giữ đúng diện tích, thu đúng giá, bảo đảm an ninh, an toàn, không gây ùn tắc. Việc trông giữ xe khu vực gầm cầu đã giải quyết một phần nhu cầu của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông tĩnh.

Không được tổ chức dịch vụ đỗ xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Ngày 5-4-2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (thay thế Nghị quyết số 12/NQ-CP). Trong Nghị quyết số 48/NQ-CP không còn nội dung: “Rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe".

Trên cơ sở đánh giá quá trình triển khai trông giữ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, bảo đảm các yêu cầu về PCCC, an ninh trật tự, an toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT về việc thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ xe tại 4 gầm cầu.

Mới đây, ngày 5-9-2023, Bộ GT-VT đã có văn bản trả lời kiến nghị của thành phố Hà Nội.

Tại văn bản này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ khẳng định, căn cứ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, bãi đỗ xe thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không thuộc công trình đường bộ. Ngoài ra, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nhận thấy nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng là rất lớn, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, Ban soạn thảo đã cập nhật, đưa nội dung quản lý, sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông vào dự thảo Luật.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông không được đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ. Dự thảo Luật dự kiến tiếp tục được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10-2023.

Tại Nghị quyết số 48/NQ-CP (thay thế cho Nghị quyết số 12/NQ-CP, Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại…

Tháng 4-2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1218/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại 122 vị trí với quy mô diện tích khoảng 168ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại 115 vị trí với quy mô diện tích khoảng 58ha.

Thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Giao thông đường bộ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 48/NQ-CP, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý trật tự giao thông đô thị trên địa bàn thành phố, Thứ trưởng Bộ GT-VT Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8-4-2022, bảo đảm tuân thủ theo đúng yêu cầu về lộ trình đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Trong thời gian đang thực hiện đầu tư các vị trí đỗ xe tĩnh trên địa bàn Thủ đô theo quy hoạch được duyệt, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở GT-VT Hà Nội và các quận có điểm trông giữ xe hiện hữu thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đế vướng mắc về phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn, tắc giao thông trong khu vực nội đô nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ GT-VT phản hồi đề xuất của Hà Nội về trông giữ xe ở gầm cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.