Góc nhìn

Tìm lời giải cho bài toán "giao thông tĩnh"

Đức Minh 20/08/2023 - 15:28

Dạo một vòng quanh các tuyến đường trung tâm, dễ dàng nhận thấy cảnh xe máy đỗ tràn lan trên vỉa hè, ô tô xếp hàng dài dưới lòng đường.

Chúng ta vẫn nói nhiều đến ý thức của người tham gia giao thông. Thế nhưng, công bằng mà nói, lỗi không nằm hoàn toàn ở phía người dân khi vẫn chưa có lời giải thỏa đáng cho bài toán thiếu bãi đỗ xe công cộng.

Còn nhớ, cách đây 20 năm (năm 2003), UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 165/2003/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 với mục tiêu đáp ứng 60% nhu cầu đỗ xe. Tuy nhiên, tính đến nay, các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8% - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, 90% còn lại đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên, tại các trung tâm thương mại, khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân... Sự thiếu hụt hệ thống “giao thông tĩnh” còn gây ảnh hưởng xấu đến “giao thông động”, kéo theo nhiều hệ lụy như xe buộc phải đỗ dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Người dân có nhu cầu đi lại, khám bệnh, làm việc ở khu trung tâm phải chấp nhận gửi xe ở những bãi đỗ xe không phép với giá “chặt chém”. Đặc biệt, lực lượng chức năng xử lý không xuể các trường hợp vi phạm.

Ngành Giao thông Hà Nội cần sớm có giải pháp khả thi để đảm bảo “giao thông tĩnh” cho người dân. Bởi, việc thiếu bãi đỗ xe công cộng không chỉ khiến người dân khó tìm chỗ đỗ xe mà còn khiến bộ mặt đô thị nhếch nhác, thêm vào đó, do không còn lựa chọn nào khác nên những hành động đỗ liều, đỗ “chui” dần được chấp nhận, làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành và giảm tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm lời giải cho bài toán "giao thông tĩnh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.