Chiều 5-8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đã đặt câu hỏi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lý giải về đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách, mức thu và mục đích sử dụng nguồn thu này.
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng, cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương thức Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.
Tại Việt Nam, cơ quan soạn thảo ước tính đến năm 2030, toàn quốc cần 813.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc, trong đó đến năm 2025 cần 393.000 tỷ đồng để hoàn thành 2.000km và khởi công 925km. Trong 10 năm tới, ngân sách cần đầu tư 239.000 tỷ đồng xây mới cao tốc, bình quân 24.000 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
“Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chúng tôi xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Song song với các tuyến thu phí, sẽ có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, ông Lê Danh Huy nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Chúng tôi đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại, chúng tôi sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo khả năng chi trả của người dân".
Về mục đích sử dụng nguồn thu từ phí này, ông Lê Danh Huy cho biết, tiền thu được sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, sẽ nộp lại ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của trung ương.
“Các tuyến cao tốc đang được đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này. Để xác định mức thu phí như thế nào, chúng tôi sẽ xác định tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân theo từng dự án, trên cơ sở đó, mức phí được xây dựng một cách khoa học và có tham khảo ý kiến các cơ quan liên quan", Thứ trưởng Lê Danh Huy nói.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.