Tuyển sinh

Bộ GD-ĐT lý giải vì sao 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học

Theo Lao Động 19/08/2024 - 19:22

Năm nay, điểm chuẩn vào nhiều ngành, nhiều trường đại học theo điểm thi tốt nghiệp THPT ở mức rất cao, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn cũng không trúng tuyển.

Tính đến ngày 19-8, hơn 150 trường đại học đã công bố điểm chuẩn năm 2024. Xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn vào nhiều ngành học, trường đại học ở mức rất cao. Có những ngành, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn cũng không có cơ hội trúng tuyển.

Chẳng hạn, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm ngữ văn và Sư phạm lịch sử với mức điểm 29,3 (khối C00). Đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất cả nước cho tới hiện tại. Tức là trung bình thí sinh phải đạt gần 9,77 điểm/môn mới trúng tuyển.

Tiếp sau đó là ngành Sư phạm địa lý có điểm chuẩn khối C00 là 29,05 điểm. Các ngành Sư phạm lịch sử và địa lý, Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân… cũng có điểm chuẩn gần chạm mốc 29. Tức là trung bình mỗi môn phải đạt trên 9,67 điểm.

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường tăng cao, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cho rằng, hiện nay các thông tin về ngành, trường ngày càng minh bạch, rõ ràng. Do đó, các trường có chất lượng đào tạo tốt, nhu cầu nhân lực cao sẽ được nhiều thí sinh quan tâm.

Về việc điểm chuẩn khối C00 cao, thí sinh đạt 9,5 điểm nhưng không trúng tuyển vào nhiều ngành, ông Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT cũng đã có đánh giá và dự báo từ đầu khi so sánh phổ điểm 2 năm qua và thấy có sự nhích lên. Với các trường uy tín, chất lượng, sự cạnh tranh càng thấy rõ.

“Một số ngành chỉ tiêu không nhiều nhưng cả vùng lớn tập trung cũng có thể đẩy điểm chuẩn lên cao. Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào việc đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh. Nếu các phương thức tuyển sinh đảm bảo công bằng, đề thi phân hóa rõ, việc điểm chuẩn cao không có gì bất thường. Nhưng nếu không đảm bảo công bằng, thí sinh vào bằng phương thức nào đó dễ dàng hơn, về điều này Bộ cần phải có sự phân tích kỹ” - Thứ trưởng Sơn nói.

Riêng với điểm chuẩn các trường sư phạm, ông Sơn cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu xã hội đối với đội ngũ nhà giáo, giáo viên phổ thông rất rõ, nhất là ở một số môn như lịch sử, địa lý.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, những năm vừa qua, việc xét tuyển sớm được dành số lượng chỉ tiêu tương đối lớn, do đó cũng ảnh hưởng đến số lượng chỉ tiêu theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho điểm chuẩn tăng cao trong một số năm qua.

Điểm chuẩn đại học của nhiều ngành, nhiều trường theo điểm thi tốt nghiệp THPT cao chót vót, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt. Ảnh: Vân Trang
Điểm chuẩn đại học của nhiều ngành, nhiều trường theo điểm thi tốt nghiệp THPT cao chót vót, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn vẫn trượt. Ảnh: Vân Trang

Bà Thủy cho rằng, với việc tự chủ đại học, các trường được tự chủ về phương thức tuyển sinh và có trách nhiệm làm rõ việc sử dụng các phương thức xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các nhóm đối tượng.

Tuy nhiên, với xu hướng như vậy, cần có sự điều chỉnh để các trường tạo sự công bằng cho thí sinh khi tham gia vào các phương thức xét tuyển khác nhau. Đây cũng là điểm quan trọng trong việc điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT lý giải vì sao 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.