Thị trường

Bộ Công Thương: Các tỉnh chịu ảnh hưởng bão số 3 không thiếu hàng hóa

Lam Giang 09/09/2024 - 15:15

Thông tin về tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu tại một số tỉnh, thành phố phía Bắc, Bộ Công Thương đầu giờ chiều nay 9-9 cho biết, thương mại tại các tỉnh cơ bản ổn định, hàng hóa thiết yếu, xăng dầu được bảo đảm, không xảy ra biến động lớn về giá, ngoại trừ rau xanh tăng giá.

9.9.jpg
Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ không thiếu hàng hóa. Ảnh: L.G

Tại Hà Nội, hoạt động thương mại trong ngày 9-9 diễn ra bình thường, hàng hóa bảo đảm cung cấp đầy đủ cho người dân. Mặt hàng rau xanh ngoài chợ truyền thống tăng so với thời điểm trước bão.

Tại các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Giang hoạt động thương mại diễn ra bình thường, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm cơ bản ổn định, không có sự thay đổi nhiều về giá. Tại đây, các cửa hàng xăng dầu vẫn cung cấp hàng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp. Một số siêu thị, chợ tại các địa phương bị tốc mái nhưng vừa mở cửa bán hàng vừa khắc phục sự cố.

Ngoài ra, tại Yên Bái nước sông Hồng dâng khiến 3 điểm kinh doanh xăng dầu bị ngập. Tại Hải Dương do một số địa phương vẫn bị mất điện nên các của hàng xăng phải chạy máy phát và không xuất hóa đơn điện tử được.

Đặc biệt tại Hải Phòng, có trên 90% chợ (trên tổng số 156 chợ) bị ảnh hưởng do bão bởi đã xuống cấp nhiều, trong đó các chợ bị ảnh hưởng nặng gồm chợ Con, chợ Đôn, chợ An Dương hoặc các chợ xây dựng tạm, bán kiên cố.

Tại một số chợ bà con tiểu thương vẫn bán hàng nhưng sức mua kém, giá cả hàng hóa như mỳ tôm, bánh mỳ, các loại rau tại chợ tăng 15-20% so với ngày thường… 2 ngày qua nhiều tiểu thương chợ đầu mối rau quả Phương Nghĩa đã nghỉ kinh doanh để bảo đảm an toàn.

Một số siêu thị, điểm bán lẻ thiệt hại do bay mái tôn, bật vách, rơi biển hiệu, cây xanh đổ... và hiện đang tích cực dọn dẹp, khắc phục. Việc vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán bị chậm do cây đổ, tình hình giao thông gặp khó khăn, một số tuyến đường bị ngập.

Đến sáng ngày 9-9, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có điện, nước và mạng di động, hoạt động kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và cửa hàng đã bắt đầu trở lại, bảo đảm hàng hóa phục vụ người dân.

Theo ghi nhận, những ngày qua sức mua sạc dự phòng, quạt tích điện, nước đóng chai, các loại mỳ, bánh mỳ, sữa tại các cửa hàng và các siêu thị tăng trên 250% so với ngày thường do trước đó thành phố bị mất điện và mất nước.

Theo báo cáo của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối có nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhiều cửa hàng xăng dầu bị tốc một phần mái che cột bơm, vỡ cửa kính, bay cửa cuốn, bị đổ nghiêng cột bơm... Một số cửa hàng xăng dầu mặt nước cũng đã bị hư hỏng trang thiết bị trên tàu do sóng to, gió lớn, nhiều bảng biển hiệu bị cuốn bay.

Cụ thể, có trên 85% số lượng cửa hàng xăng dầu mặt đất và mặt nước (trên tổng số 250 cửa hàng) bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Đến nay, hầu hết các cửa hàng đã khắc phục được sự cố và tiếp tục hoạt động kinh doanh từ ngày 7-9.

Hệ thống các kho xăng dầu tại Hải Phòng (gồm 9 tổng kho với sức chứa 450.000m3) cam kết cung ứng đủ hàng phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương: Các tỉnh chịu ảnh hưởng bão số 3 không thiếu hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.