Theo dõi Báo Hànộimới trên

BlackBerry chuyến hướng kinh doanh tới thị trường phần mềm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 04/08/2016 08:38

(HNMO) - Sau một thời gian dài không mấy thành công với các sản phẩm điện thoại thông minh, BlackBerry dường như đã tính tới chuyện từ bỏ cuộc chơi phần cứng.

Giám đốc điều hành John Chen của BlackBerry.


Thực tế, không khó để nhận ra rằng hãng điện thoại Canada đã có những thay đổi mang tính chiến lược trong thời gian gần đây khi quyết định chuyển sang sử dụng nền tảng Android và nỗ lực đưa những thành tựu sáng giá của mình trong lĩnh vực ứng dụng bảo mật lên môi trường mới này - từ bỏ hoàn toàn hệ điều hành BB10. Trong số đó, có thể kể tới Hub - ứng dụng tập trung quản lý email, tài khoản mạng xã hội và tin nhắn từ chỗ là trung tâm của các máy BlackBerry giờ đây đã là một ứng dụng có mặt trên Google Store và hỗ trợ toàn bộ các máy sử dụng hệ điều hành Android Marshmallow trở lên. 

Bản thân BlackBerry hiện cũng đã tính tới chuyện kiếm được lợi nhuận từ các ứng dụng kiểu như vậy. Theo công bố, BlackBerry Hub+ sẽ chỉ miễn phí trong 30 ngày sử dụng đầu tiên. Sau đó, người dùng sẽ phải chi 0,99 USD mỗi tháng để duy trì dịch vụ phần mềm từ BlackBerry - bao gồm cả sổ danh bạ, ghi chú và nhiều tính năng khác. 

Hub là thử nghiệm đầu tiên khá thành công của BlackBerry trong việc dịch chuyển cán cân kinh doanh về phía phần mềm.


Những bước tiến kiểu như vậy cũng được giới phân tích xem là tín hiệu phản ánh tương lai của BlackBerry - chuyển mình thành một doanh nghiệp trên sân chơi thiết bị di động nhưng không sở hữu bất cứ mẫu sản phẩm điện thoại cụ thể nào. Bản thân CEO John Chen của hãng cũng từng úp mở về việc sẽ rời bỏ thị trường phần cứng nếu công ty không thu được lợi nhuận trong năm 2016 - điều đã và đang xảy ra ngày một tồi tệ hơn. 

Theo ghi nhận, mẫu điện thoại đầu tiên với Android của BlackBerry (Priv) có sức bán ra khá yếu ớt. Trong khi đó, mẫu thứ hai - DTEK 50 - với giá rẻ nhưng cũng không đem lại lợi ích gì. Chính vì thế, ngay từ Mobile World Congress năm ngoái, ông Chen đã khẳng định rằng: "Chúng tôi sẽ xây dựng mô hình kinh doanh bằng việc đưa các sản phẩm (phần mềm) của mình lên thiết bị của người dùng". Hiện tại, đây cũng là lối đi đang đem lại nhiều hi vọng cho BlackBerry. Theo thống kê, lĩnh vực phần mềm đã đem lại cho "dâu đen" doanh thu khoảng 500 triệu USD mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BlackBerry chuyến hướng kinh doanh tới thị trường phần mềm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.