Xã hội

Bình tĩnh và chủ động ứng phó với “giặc lửa”

Bách Sen 27/09/2023 08:30

Nhằm bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là hưởng ứng Ngày Phòng cháy, chữa cháy toàn dân 4-10, các tổ chức công đoàn tăng cường tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm việc triển khai thực chất, toàn diện.

Thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ”

Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một vấn đề nóng được xã hội quan tâm, đặc biệt là trong thời điểm vừa qua xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, dịp này, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội về thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

269(2).jpg
Tập huấn kỹ năng PCCC cho người lao động quận Cầu Giấy.

Tại mỗi đơn vị, tiến hành kiện toàn, củng cố về nhân lực PCCC cơ sở và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành.

Song song với đó là trang bị hệ thống PCCC và CNCH trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhất là các thiết bị báo cháy, dụng cụ thoát hiểm, mặt nạ phòng độc, cửa thoát hiểm đến từng phòng, ban, bộ phận.

Chủ động ngăn chặn “giặc lửa”

Theo ghi nhận của phóng viên, nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, Công đoàn Công ty cổ phần Công nghệ thiết bị Tân Phát (Tân Phát ETEK) đã tăng cường các biện pháp PCCC và tập huấn cho toàn thể 500 cán bộ, nhân viên và người lao động. Ban Giám đốc Công ty thường xuyên bổ sung ngân sách cho công tác PCCC hằng năm, thay mới thiết bị PCCC, bỏ các vật tư thiết bị hết hạn sử dụng, tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động thực hiện nghiêm túc các thao tác trong sử dụng thiết bị điện, tránh gây chập điện dẫn đến cháy, nổ. Các phòng, ban cũng thường xuyên tự kiểm tra các trang thiết bị PCCC nhằm phát hiện các nguy cơ có thể dẫn tới cháy, nổ xảy ra để xử lý kịp thời.

Tại công ty có niêm yết đầy đủ nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ. Vào các dịp “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ” và “Ngày toàn dân phòng, chống cháy nổ”, Công ty đã thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác PCCC tại địa điểm làm việc. Qua công tác phối hợp chỉ đạo, tuyên truyền, đến nay, cán bộ, nhân viên, người lao động đã nắm rõ hơn về kiến thức an toàn PCCC.

Còn Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội, thuộc Cụm công nghiệp Hà Bình Phương, huyện Thường Tín vừa chủ động phối hợp với UBND huyện Thường Tín tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều điểm cụm công nghiệp, với hàng nghìn cơ sở đang hoạt động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao. Chính vì vậy, việc Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội chủ động thực tập phương án PCCC trên địa bàn huyện có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn về PCCC; nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời dập tắt các đám cháy, nổ lớn xảy ra; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Cuộc diễn tập với tình huống giả định: Do sự cố điện nên xảy ra cháy tại khu vực xưởng sản xuất Công ty TNHH Chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội. Đội PCCC cơ động đã triển khai thực hành phương án chữa cháy, sử dụng thiết bị chữa cháy, huy động lực lượng tham gia sơ tán tài sản bảo đảm an toàn, cứu 10 người bị mắc kẹt trong đám cháy theo đúng kịch bản và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đợt diễn tập đã tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy, CNCH của lực lượng, phương tiện tại chỗ; góp phần bảo đảm an ninh, trật tự để phát triển kinh tế - xã hội tại đơn vị nói riêng và trên địa bàn huyện Thường Tín nói chung

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cũng đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện tổ chức tập huấn chuyên đề “Bồi dưỡng kỹ năng PCCC và CNCH” cho 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Điểm đặc biệt tại cơ sở này là giảng viên còn lồng ghép, hướng dẫn các học viên cài đặt, sử dụng App Báo cháy 114 và ấn theo dõi trang thông tin của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH trên Zalo giúp tiếp cận dễ dàng với các kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực này thường xuyên, chủ động.

Sau buổi học lý thuyết, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, các học viên đã được thực hành cách chuyền vòi dẫn nước nhanh và không làm rối dây, cách sử dụng bình chữa cháy dạng khí (CO2) và bình chữa cháy loại bột để dập tắt đám cháy và có thể bình tĩnh và chủ động xử lý ban đầu khi có sự cố xảy ra tại trường học, nơi làm việc cũng như tại gia đình.

Theo Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn chưa đồng bộ, sự đồng thuận vào cuộc của các cấp, ngành cộng với việc chủ động cập nhật kiến thức PCCC, cảnh giác cao độ của mỗi công đoàn viên, người lao động, chính là vũ khí ngăn chặn giặc lửa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bình tĩnh và chủ động ứng phó với “giặc lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.