Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Bình minh phía trước'': ''Gỡ khó'' cho phim lịch sử

An Định| 09/07/2022 16:41

(HNMCT) - Với độ dài 10 tập, “Bình minh phía trước” (do đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn) là tác phẩm đầu tiên và cũng là tác phẩm rất công phu khắc họa chân dung cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Với kinh nghiệm dày dặn được tạo nên qua hàng chục năm gắn bó với điện ảnh, thực hiện hàng loạt bộ phim lịch sử được đánh giá cao, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng một lần nữa chứng tỏ khả năng làm phim về lãnh tụ, về lịch sử...

Một cảnh trong phim “Bình minh phía trước”.

Bức chân dung công phu

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 9/7/2022), mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông IDE đã ra mắt bộ phim truyện truyền hình với tên gọi “Bình minh phía trước”. Với độ dài 10 tập, bộ phim phản ánh đầy đủ, toàn diện những địa danh mà đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã sinh sống, học tập, hoạt động cách mạng và hy sinh oanh liệt. Thông qua đó, phim tái hiện thời tuổi trẻ hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, khắc họa chân dung của nhà cách mạng trẻ tuổi, tài năng, kiên trung, xuất thân từ một gia đình nhà nho nghèo yêu nước và trong bối cảnh xã hội thực dân phong kiến những năm đầu thế kỷ XX.

“Bình minh phía trước” cũng được đánh giá cao về tính công phu. Để hoàn thiện tác phẩm này, đoàn làm phim phải đi khảo sát ở gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam để quay phim. Quá trình sản xuất và hậu kỳ được thực hiện liên tục trong 6 tháng. Mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 nhưng đoàn làm phim đã nỗ lực không ngừng để đảm bảo bộ phim kịp phát sóng vào đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

Theo chị Đỗ Lan, Giám đốc sản xuất của bộ phim, đây là bộ phim được đầu tư công phu cả về bối cảnh, phục trang, đạo cụ, diễn viên... Các diễn viên được casting rất kỹ và phải trải qua khoảng thời gian dài mới chọn được một dàn diễn viên phù hợp. Vai chính do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm thì đạo diễn và ê kíp mới phát hiện ra. Để vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, nam diễn viên trẻ này phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản với những lời thoại sâu sắc và trí tuệ. Ngoài ra, Nguyễn Thanh Tuấn cũng phải rèn thể hình, luyện tập kỹ năng võ thuật từ nhiều tháng trước khi quay. Nhờ nỗ lực, nhiệt huyết, Nguyễn Thanh Tuấn đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của vị lãnh tụ cách mạng, được đạo diễn và đồng nghiệp đánh giá cao.

Lịch sử không khô khan

Bộ phim do đạo diễn, NSƯT Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn. Anh là một đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ như “Đường thư”, “Những người viết huyền thoại”, “Đường lên Điện Biên”, “Thầu Chín ở Xiêm”... Hầu hết các bộ phim do anh thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều đem về giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan phim.

Khi phim “Bình minh phía trước” ra mắt, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nhận được rất nhiều câu hỏi về độ khó khi làm phim lịch sử, làm sao để tránh khô khan, tránh "minh họa lịch sử", làm sao để hấp dẫn người xem...? Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ: “Để có được một bộ phim hấp dẫn thì những yếu tố thuộc về kỹ thuật hay mẹo mực người ta có thể học rất nhanh, nhưng cái quan trọng nhất không phải là mẹo mực. Với phim lịch sử, nhân vật, con người có thật thì yếu tố hấp dẫn nhất chính là bản thân nhân vật. Phim hay bởi bản thân con người đó đã hấp dẫn rồi, cái còn lại chỉ là nghề nghiệp thôi. Tôi có một ê kíp giỏi. Để viết một câu chuyện hấp dẫn không khó, nhưng để tạo thành một bộ phim hấp dẫn thì cần công phu của nhiều người mà tôi chỉ là người nhạc trưởng”.

Nói về “bí quyết” trong việc tự viết kịch bản và làm phim lịch sử, đạo diễn này cho biết thêm: “Tôi có mấy chục năm kinh nghiệm làm nghề rồi, thực sự thì lịch sử không khô khan. Những con người mà ta làm phim về họ ở ngoài đời vốn đã hấp dẫn rồi thì sao lịch sử lại khô khan? Hãy "mềm mại hóa" mọi thứ. Với nhân vật lịch sử, nếu ta nghiên cứu sâu thì không bao giờ phải lo ngại vấn đề chính trị, bởi trong lịch sử có phần chính sử và phần huyền sử. Mình phải làm sao khéo léo lựa chọn và đưa câu chuyện của mình vào hoàn cảnh lịch sử đó. Những con người làm nên sự nghiệp lớn không bao giờ là dễ dàng, câu chuyện về họ không bao giờ là nhàm chán. Đấy là tất cả những gì tôi làm ở “Đường Thư”, “Những người viết huyền thoại”, “Đường lên Điện Biên”, “Thầu Chín ở Xiêm”..., và cả ở bộ phim này”.

“Bình minh phía trước” sẽ lên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Bình minh phía trước'': ''Gỡ khó'' cho phim lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.