Hà Nội kết nối

Bình Dương thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nước ngoài đầu tư

Minh Tuấn 02/11/2023 - 16:33

Việc phát triển đồng bộ công nghiệp - đô thị, môi trường đầu tư luôn được quan tâm cải thiện,… góp phần đưa Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

kcn1.jpg
Mô hình Khu công nghiệp VSIP là minh chứng cho sự đầu tư hiệu quả của Singapore tại Bình Dương.

Một loạt dự án tầm cỡ

Đầu tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã trao giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam (vốn đầu tư Nhật Bản) để khởi công xây dựng nhà máy giai đoạn 6 với tổng vốn đầu tư hơn 113 triệu USD.

Ðầu tư vào Bình Dương từ năm 2008, Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam rất thành công và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất và gia công sản xuất các sản phẩm mạch in dẻo (FPC), vật liệu điện tử chính xác, vật liệu điện, các sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn...

Nhật Bản hiện có hơn 300 doanh nghiệp đang hoạt động cùng 350 dự án với tổng số vốn gần 6 tỷ USD, đứng thứ 2 về vốn FDI đầu tư vào Bình Dương. Trong đó, có nhiều thương hiệu lớn như Panasonic, Toshiba, Tokyu, Aeon Mall...

Tương tự, Singapore đang đứng thứ 3 trong 65 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với 283 dự án, tổng số vốn trên 5,5 tỷ USD, chiếm 14% tỷ lệ vốn FDI toàn tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất là các Khu công nghiệp VSIP I, II, III đã trở thành kiểu mẫu về phát triển tập trung trong và ngoài nước.

lego.jpg
Mô phỏng nhà máy sản xuất Lego của Tập đoàn Lego khi hoàn thành.

Cùng với làn sóng đầu tư vào Bình Dương, Đan Mạch hiện đứng thứ 9 về số vốn FDI rót vào địa phương này với tổng vốn 1,56 tỷ USD. Trong đó, nổi bật có dự án nhà máy sản xuất Lego của Tập đoàn Lego (Đan Mạch).

Với tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích 44ha tại Khu công nghiệp VSIP III, dự án đang được đội ngũ công nhân thi công khẩn trương để nhà máy đi vào hoạt động năm 2024.

Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lego Manufacturing Vietnam nhận định, đây là dự án có số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam. Nhà máy áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của Lego. Đây là dự án nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn trên thế giới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng năm 2023, tỉnh Bình Dương thu hút vốn FDI hơn 1,3 tỷ USD (đạt hơn 70% kế hoạch vốn của cả năm). Trong đó, gồm có 101 dự án đầu tư mới (532 triệu USD), 31 dự án điều chỉnh tăng vốn (150 triệu USD) và 112 dự án góp vốn (771 triệu USD), có 10 dự án giảm vốn (148 triệu USD) .

Hiện, tỉnh Bình Dương có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á có vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư. Gần đây, xu hướng dịch chuyển dần sang thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao với nhiều nhà đầu tư châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan, Pháp… chọn Bình Dương để đặt nhà máy sản xuất.

Linh hoạt trong cách nghĩ, cách làm

Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Bình Dương Phạm Trọng Nhân cho biết, Bình Dương đang không ngừng đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh tích cực. Điều này được thể hiện khi tỉnh đứng thứ 2 cả nước (chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh) về thu hút vốn FDI với 4.185 dự án có tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ USD, chiếm gần 9% tổng vốn FDI cả nước, quy mô trung bình mỗi dự án gần 10 triệu USD.

gs.jpg
Bình Dương tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng công nghiệp - đô thị.

Để đạt kết quả trên là nhờ tỉnh luôn chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, tập trung giải quyết hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ngành chuyên trách tích cực cùng phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất hiệu quả hơn nữa; triển khai các dự án mới nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Chia sẻ về môi trường đầu tư tại Bình Dương, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh Kozo Mizushima cho rằng, sức hút của Bình Dương với doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ ở việc phát triển đồng bộ công nghiệp - đô thị, môi trường đầu tư luôn được cải thiện, mà mô hình đô thị tại thành phố mới Bình Dương cũng giống với Nhật Bản.

Còn ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn Lego cho biết, Bình Dương có hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị và dịch vụ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn Lego...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng khẳng định, trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh, các doanh nghiệp FDI luôn là nguồn ngoại lực có vai trò, vị trí đặc biệt. Do đó, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả.

d.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI. Cụ thể, tập trung phát huy lợi thế môi trường đầu tư minh bạch, ổn định. Tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, không ngừng tinh gọn quy trình, thủ tục đầu tư, cải cách thủ tục hành chính.

“Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với những lợi thế sẵn có của tỉnh là chìa khóa tạo nên niềm tin và sự an tâm để doanh nghiệp FDI mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đầu tư tại Bình Dương”, ông Mai Hùng Dũng chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nước ngoài đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.