Hà Nội kết nối

Bình Dương là điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh trong thời kỳ đổi mới

Hà Tuấn 13/12/2023 - 15:08

Ngày 13-12, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”.

ht2.jpg
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Dự hội thảo có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng. Về phía tỉnh Bình Dương có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, đây là sự kiện nhiều ý nghĩa, nối tiếp sau khi kỷ niệm trọng thể 25 năm chia tách, thành lập tỉnh Bình Dương, nhằm lan tỏa niềm phấn khởi, tự hào, niềm tin và khơi dậy khát vọng phát triển.

Đặc biệt, hội thảo còn là dịp để tỉnh Bình Dương chia sẻ những kinh nghiệm đặc sắc và thực tiễn phát triển phong phú của mình phục vụ cho việc tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, chuẩn bị một bước cho việc xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

ht1.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bình Dương hiện là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Tỉnh đã trở thành một tỉnh công nghiệp, thu nhập trung bình cao, đi trước 10 năm trong hoàn thành mục tiêu phát triển đặt ra cho cả nước vào năm 2030 và có tiền đề vững chắc để trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao trước năm 2045.

Tuy nhiên, tỉnh cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không hề nhỏ, đặc biệt là phải vượt qua được “bẫy năng suất” và “bẫy thu nhập trung bình” trong giai đoạn hậu phát triển công nghiệp.

“Điều này đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn hơn bởi chúng ta đều biết, việc hái quả ngọt trên cành cao sẽ khó khăn hơn rất nhiều ở dưới thấp; chưa kể bối cảnh phát triển của thế giới, khu vực và trong nước đang đứng trước nhiều thách thức”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi khẳng định, việc Bình Dương được trung ương chọn để tổng kết mô hình phát triển với tư cách là mô hình điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới là điều rất vinh dự và có ý nghĩa động viên, cổ vũ rất lớn cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp của Bình Dương.

“Hội thảo sẽ giúp cho Bình Dương xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050”, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Chia sẻ về mô hình phát triển nhà ở xã hội (NOXH) điển hình tại Bình Dương những năm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu, chương trình NOXH của Bình Dương được xem là kiểu mẫu của cả nước, với các khu nhà ở quy mô lớn, khang trang, tạo được ấn tượng tốt đối với doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, giữ chân người lao động, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Cụ thể, mô hình nhà ở an sinh xã hội của Bình Dương đầu tư xây dựng trên quỹ đất sạch với giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn hộ (30m2 sàn), phục vụ tốt nhu cầu của công nhân lao động, người thu nhập thấp. Theo kế hoạch, đến năm 2030, Bình Dương có thêm 200.000 căn NOXH, nhà ở công nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương là điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh trong thời kỳ đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.