Hà Nội kết nối

Bình Dương đẩy mạnh xuất khẩu những tháng cuối năm

Minh Tuấn 24/10/2023 - 11:39

Trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Dương giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 tháng còn lại, tỉnh nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng này.

bd.png
Ngành chức năng tỉnh Bình Dương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất và kinh doanh.

Khởi sắc trong tháng 9 và 10

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 23 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trước tình hình đó, tỉnh đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, lấy lại nhịp tăng trưởng cho xuất khẩu hàng hóa.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn cho hay, tín hiệu khả quan là 2 tháng 9 và 10-2023, một số ngành xuất khẩu chủ lực tăng tốc sản xuất cho các đơn hàng mới dịp cuối năm và qua năm sau, kéo theo kim ngạch xuất khẩu tăng, tạo đà cho phát triển sản xuất vào quý còn lại của năm.

Giám đốc điều hành Công ty TBS Logistics Lê Mạnh Hà cho biết, số lượng hàng hóa đi về qua các kho đã bắt đầu tăng. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất và tăng trưởng kinh tế. “Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng cao dịp cuối năm sẽ mở ra hy vọng thúc đẩy sản xuất cũng như góp phần tăng trưởng cho ngành dịch vụ logistics thời gian tới”, ông Hà nhận định.

Là một trong những ngành chủ lực của tỉnh Bình Dương về kim ngạch xuất khẩu, ngành sản xuất chế biến gỗ 9 tháng qua gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bị thu hẹp, cạnh tranh trên thị trường quốc tế gia tăng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

bd2.jpg
Ngành chế biến gỗ Bình Dương đã có các đơn hàng và dấu hiệu tăng trưởng xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA), trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của tỉnh ước đạt gần 4 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ 2022.

Tuy vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương Nguyễn Liêm, các doanh nghiệp ngành gỗ trên địa bàn tỉnh từ tháng 10 trở đi đã triển khai các đơn hàng được ký kết, dự báo tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ được cải thiện thời gian tới. “Việc tìm đơn hàng thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; xúc tiến vào các thị trường mới cũng giúp cho các doanh nghiệp gỗ có thêm đơn hàng mới”, ông Liêm thông tin.

Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Bình Dương Phan Lê Diễm Trang cho biết, ngành dệt may phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới, nhất là một số thị trường xuất khẩu truyền thống lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Do đó, khi những thị trường này gặp khó đã kéo theo kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ.

“Từ tháng 8 đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ghi nhận giá trị cao nhất từ đầu năm, trong đó, tháng 9 tăng hơn 19% so với tháng trước. Dự báo những tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ tăng lên đáng kể”, bà Trang nêu.

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng thông qua tổ chức các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đồng thời, xúc tiến vào các thị trường mới như Trung Đông.

cnx-1-.jpg
Bình Dương đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm 2023.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương tỉnh cũng thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh nhằm hỗ trợ ổn định và duy trì sản xuất, kinh doanh.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Bình cho hay, Cục đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, rút ngắn thời gian và chi phí khi làm thủ tục thông quan.

Trước khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành chức năng của tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và cơ quan Tham tán thương mại nước ngoài thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong, ngoài nước. Từ đó, giúp doanh nghiệp kết nối giao thương, mở rộng thị trường, ký kết thêm các đơn hàng xuất khẩu mới, cũng như thúc đẩy tiêu thụ nội địa giảm tồn kho cho doanh nghiệp.

hn4.jpg
Tuyến đường sắt liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đưa vào khai thác cuối tháng 9 mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa cho Bình Dương.

Theo khảo sát của Cục Thống kê tỉnh Bình Dương về tình hình sản xuất kinh doanh quý IV so với quý III-2023, có 67,5% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và tốt hơn; có 29,34% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất cao hơn quý III, 38,88% số doanh nghiệp dự báo ổn định và 31,78% số doanh nghiệp dự báo giảm; có 28,1% số doanh nghiệp dự báo có số đơn đặt hàng mới cao hơn quý III, 37,8% số doanh nghiệp có số đơn đặt hàng ổn định và 34,2% số doanh nghiệp có số đơn đặt hàng giảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đẩy mạnh xuất khẩu những tháng cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.