Tài chính

“Big 4” sẵn sàng cung ứng vàng, không vì lợi nhuận

Hà Linh 01/06/2024 - 09:49

Đến thời điểm này, cả 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước (nhóm “Big 4”) đã sẵn sàng cho việc đưa vàng ra thị trường từ ngày 3-6, góp phần bình ổn giá vàng.

Chủ trương 3 “Không”

Giá vàng SJC rơi thẳng đứng. Ảnh: Hương Thủy
Giá vàng SJC rơi thẳng đứng. Ảnh: Hương Thủy

Thông tin về việc các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước sẽ bán vàng ngay lập tức giúp “hạ nhiệt” thị trường vàng “nóng” một cách vô lý trong thời gian qua, bất chấp những phiên đấu thầu vàng miếng được thực hiện, với một lượng vàng lớn được đưa ra thị trường.

Sau động thái của Ngân hàng Nhà nước, ngày 31-5, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thông tin, dự kiến từ 14h30 ngày 3-6, VietinBank sẽ triển khai bán vàng miếng SJC đến các khách hàng cá nhân.

Hiện tại, VietinBank đã sẵn sàng nguồn lực và đang phối hợp chặt chẽ cùng Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện đồng bộ các giải pháp phục vụ khách hàng một cách tốt nhất với chủ trương 3 “Không”: Không vì mục đích lợi nhuận; không giới hạn khách hàng cá nhân; không giới hạn số lượng mua.

Mọi khách hàng cá nhân đáp ứng yêu cầu định danh cá nhân và quy định phòng, chống rửa tiền đều có thể đăng ký mua vàng tại VietinBank và có thể mua với số lượng không giới hạn theo quy định của Nhà nước.

Căn cứ giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, VietinBank sẽ xác định và công bố giá bán trên website: http://vietinbank.vn và các địa điểm bán vàng của VietinBank hằng ngày để khách hàng tiện theo dõi.

Lãnh đạo VietinBank cũng lưu ý, ngân hàng chỉ thực hiện bán vàng, không mua vàng từ khách hàng. Khi đến giao dịch, khách hàng mang theo căn cước công dân, hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. VietinBank khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để giao dịch nhanh chóng, thuận tiện.

Trước đó, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đều khẳng định tham gia bán vàng trực tiếp cho người dân không vì mục đích lợi nhuận, mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế.

Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm khẳng định, ngân hàng không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước.

Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cũng nhấn mạnh, ngân hàng này đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3-6. Trước mắt, Agribank sẽ thực hiện tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Quang Dũng cũng khẳng định, 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước sau khi mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước sẽ bán trực tiếp tới người dân. Điều này nhằm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Vàng “lao dốc”

Mặc dù phải chờ đến ngày 3-6, các ngân hàng mới triển khai bán vàng, song ngay sau khi có thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, giá vàng đã “lao dốc” trong ngày 30 và 31-5.

Giao dịch cũng không còn sôi động như trước. Theo nhận định của chủ một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, khách hàng đến cửa hàng chỉ để tham khảo giá và chờ diễn biến tiếp theo của thị trường, nên lượng giao dịch thấp hơn nhiều so với những ngày “nóng” trước đây.

Thay vì mua vào, không ít người lại chọn bán ra vì sợ giá vàng giảm mạnh trong những ngày tới. Với diễn biến giá vàng trong 2 ngày qua, những người lỡ mua vàng với giá hơn 90 triệu đồng/lượng đến nay đã lỗ khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Thực tế, ngày 30-5, giá vàng giảm khoảng 3 triệu đồng/lượng so với ngày trước đó. Trong khi đó, giá vàng thế giới ở mức 2.337 USD/ounce, tương đương 71,76 triệu đồng/lượng quy đổi. So với giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC cao hơn 17,04 triệu đồng/lượng.

Sang ngày 31-5, giá vàng tiếp tục giảm rất mạnh với mức giảm có lúc lên đến 3,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được giao dịch phổ biến với giá 83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 87,02 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra khá lớn.

Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, việc Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng và bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng điều phối là giải pháp đúng đắn và là một biện pháp tăng cung có kiểm soát.

Ngân hàng Nhà nước sẽ nhập lượng cung nhất định và bán dần cho các ngân hàng nhóm "Big 4", từ đó, giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian.

Bên cạnh giải quyết nguồn cung, việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng là rất hiệu quả, nhằm ngăn chặn vàng nhập lậu và đảm bảo vàng giao dịch trên thị trường minh bạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Các ý kiến đều đồng tình với phương án này của Ngân hàng Nhà nước. Giá vàng bán ra sẽ sát hơn với giá thế giới và người dân có thể mua vàng theo nhu cầu, từ đó xóa bỏ tâm lý đầu cơ, găm vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Big 4” sẵn sàng cung ứng vàng, không vì lợi nhuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.