Thế giới

Biến thể BA.2.86 của SARS-CoV-2 khó gây ra làn sóng dịch bệnh nặng

Linh Nguyễn 26/08/2023 - 07:07

Ngày 25-8, Hãng Reuters dẫn thông tin từ giới khoa học cho biết, biến thể BA.2.86 của vi rút SARS-CoV-2 gây Covid-19 khó có thể gây ra một làn sóng bệnh nặng và tử vong mới, do người dân đã có hệ thống miễn dịch nhờ tiêm chủng và những lần mắc trước đó.

ca-mac-moi-covid-19-dang-ta.jpg
Ca mắc mới Covid-19 đang tăng nhanh tại Mỹ do ít nhất 2 biến thể EG.5 và BA.2.86. Ảnh: GETTY IMAGES

Các báo cáo đánh giá, các hình thức xét nghiệm và thuốc hiện tại vẫn có hiệu quả với BA.2.86, mặc dù biến thể này có thể có nhiều khả năng lây lan hơn ở những người đã được tiêm chủng và những người đã mắc bệnh Covid-19 trước đó. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy nó đang gây ra bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nguy cơ tiềm ẩn phải được đánh giá một cách thận trọng và việc giám sát vẫn phải tiếp tục, các chính phủ không thể chủ quan với đại dịch.

Biến thể BA.2.86 mang theo hơn 35 đột biến - ngang bằng với biến thể Omicron đã gây ra số ca lây nhiễm kỷ lục trước đây. Biến thể này đã được phát hiện tại Thụy Sĩ, Nam Phi, Israel, Đan Mạch, Mỹ và Vương quốc Anh. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhận định mức lây nhiễm còn thấp, và cho biết các trường hợp phát hiện bệnh không có mối liên hệ với nhau. Hiện nay, một biến thể phụ khác của SARS-CoV-2 có tên là EG.5 đã xuất hiện ở Mỹ.

Biến thể BA.2.86 được phát hiện đầu tiên ở Đan Mạch vào ngày 24-7 vừa qua sau khi lây nhiễm cho một bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng và được giải trình tự gene. Kể từ đó, BA.2.86 được phát hiện ở những bệnh nhân có triệu chứng trong quá trình kiểm tra y tế theo quy định ở sân bay và trong các mẫu nước thải tại một số quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến thể BA.2.86 của SARS-CoV-2 khó gây ra làn sóng dịch bệnh nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.