Hà Nội kết nối

Biến thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị không ngủ, sôi động và tràn ngập hứng khởi

Minh Tuấn 05/09/2024 - 19:19

Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), ngày 5-9, diễn ra Diễn đàn du lịch cấp cao chuyển đổi xanh, với chủ đề “Du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai”.

lt.jpg
Các chuyên gia, diễn giả thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: H.Phạm

Diễn đàn do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng một số đối tác trong và ngoài nước tổ chức.

Thông tin tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế quan trọng, cần có đóng góp tương xứng vào lộ trình giảm thiểu phát thải của Việt Nam với chính sách, biện pháp phù hợp. Bên cạnh đó, ngành cần xây dựng giải pháp phát triển du lịch sinh thái, du lịch bền vững, tối ưu hóa du lịch trong nước, quốc tế để giảm phát thải khí nhà kính.

Đối với đơn vị hoạt động trong ngành Du lịch, cần chú trọng sử dụng năng lượng tái tạo; đào tạo nhân viên, khuyến khích khách hàng quan tâm vấn đề môi trường; áp dụng biện pháp giảm phát thải như tiết kiệm điện, nước, tăng tái chế, tái sử dụng...

lt2.jpg
Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 thu hút nhiều doanh nghiệp, địa phương. Ảnh: H.Phạm

Theo đại diện Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia, thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường chưa từng có nên hành động ngay lập tức và kiên quyết ở tất cả quốc gia là điều vô cùng cấp thiết. Với tầm quan trọng của du lịch cho nền kinh tế và bảo tồn văn hóa, đảm bảo mục tiêu Net Zero toàn cầu là vấn đề không chỉ của quốc gia mà còn là trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp.

lt3.jpg
ITE HCMC 2024 là sự kiện lớn của ngành Du lịch. Ảnh: BTC

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham gia diễn đàn cho rằng, phát triển du lịch đòi hỏi hợp tác liên ngành, đa tầng; xây dựng một khuôn khổ tập trung vào phát triển công - tư ở các cấp, bao gồm quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn ICED cho thấy, thúc đẩy chuyển đổi xanh và du lịch bền vững cần có chương trình hành động đồng bộ, đồng thời có lộ trình cho các mục tiêu trung và dài hạn tùy thuộc vào bối cảnh để từng bước chuyển đổi, hướng tới phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Về phía địa phương đăng cai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho hay, thành phố xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Thành phố thực hiện 8 giải pháp chiến lược như nhóm chính sách đối với sản phẩm đặc trưng; nhóm chính sách tạo đột phá trong liên kết vùng; nhóm chính sách vận dụng Nghị quyết 98/2023/QH15; nhóm chính sách ưu đãi về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; kéo dài thời gian hoạt động và trải nghiệm các dịch vụ tại khu vực thí điểm kinh tế đêm; chính sách miễn thuế giá trị gia tăng và hỗ trợ về thị thực (visa) đối với tổ chức quốc tế và hỗ trợ đơn vị trong nước tham gia sự kiện.

Để thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố không ngủ, sôi động và tràn ngập hứng khởi, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành tổng hợp và công bố danh mục chương trình, sự kiện, lễ hội bảo đảm mỗi tháng một sự kiện, chương trình tạo động lực để phát triển kinh tế ban đêm, góp phần thúc đẩy và đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị không ngủ, sôi động và tràn ngập hứng khởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.