Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến chứng nặng do dị ứng cua, bệnh nhi hồi phục ngoạn mục

Thu Hoài| 14/05/2023 21:39

(HNMO) - Tối 14-5, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh thông tin cập nhật diễn tiến sức khỏe đáng mừng của bệnh nhi bị dị ứng cua.

Bé nhập viện trong tình trạng dị ứng nặng.

22 ngày trước đây, bệnh nhi 6 tuổi ăn cua. Ngay sau khi ăn, bé bị dị ứng, phát ban khắp người; ở mắt, kết mạc đỏ; môi hơi sưng, các thuốc kháng dị ứng không đáp ứng. Ngày hôm sau, môi và niêm mạc miệng bệnh nhi bắt đầu loét rộp.

Gia đình đưa bé nhập viện địa phương trong tình trạng hốc mũi, bộ phận sinh dục cũng bắt đầu lở loét. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị hội chứng Steven Johnson và chuyển thẳng lên Bệnh Viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh. Khi nhập viện, bé đã bị loét, sưng nề tiến triển ở môi, mũi, hốc tai, vùng kín, hõm nách, bẹn... Bé bị nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, thở mệt.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc khẩn trương cho hỗ trợ thở máy, sử dụng kháng sinh, Immunoglobulin tiêm truyền và chăm sóc da - niêm mạc miệng - mắt - sinh dục với chế độ vô trùng tuyệt đối để bé từng bước hồi phục. 

Các điều dưỡng viên ngày ngày 6 lần truyền cháo, sữa bằng ống sonde dạ dày cho bé, không để 2 môi bé chạm vào nhau, tránh nguy cơ dính chặt.

Nhờ phác đồ điều trị hiệu quả, các y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã từng bước khống chế nhiễm trùng cho bệnh nhi. Đặc biệt, cải thiện dần chức năng thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác. 

Đến tối 14-5, bé đã tự thở; miệng đã không còn nguy cơ dính môi. Tự bé đã có thể xúc ăn… Đây là tiến triển được coi là ngoạn mục.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, chứng bệnh dị ứng tôm, cua, thậm chí là thuốc uống… rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần hết sức thận trọng khi con bị dị ứng với bất kỳ thuốc, thực phẩm nào. Khi có dấu hiệu của bệnh, cần đến bệnh viện khám ngay, ngăn chặn biến chứng nặng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến chứng nặng do dị ứng cua, bệnh nhi hồi phục ngoạn mục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.