Lao động - Việc làm

“Bí quyết” giải quyết việc làm ở Đông Anh

Mai Hoa 01/11/2023 - 06:29

Không phải ngẫu nhiên huyện Đông Anh được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đánh giá cao trong công tác giải quyết việc làm. Có rất nhiều cách làm hay đã và đang được vận dụng để huyện tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

lao-dong.jpg
Người lao động tìm hiểu thông tin tại phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh, tháng 10-2023. Ảnh: Hải Uyên

Quan tâm thực chất, hỗ trợ giải quyết việc làm

Một trong các “bí quyết” làm nên hiệu quả công tác giải quyết việc làm ở Đông Anh, đó là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đông Anh đối với công tác này, coi đây là một điểm nhấn thực hiện hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, 10 tháng năm 2023, huyện đã giải quyết việc làm cho 9.871/10.100 lao động, đạt 97,7% kế hoạch giao; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh và đào tạo nghề cho 10.467 lao động, chiếm gần 5% tổng số lao động được đào tạo trên toàn thành phố.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh thông tin thêm, Đông Anh luôn lồng ghép việc giải quyết việc làm với một số mặt của công tác lao động - thương binh và xã hội. Ông Nguyễn Đình Thanh nhấn mạnh: “Thứ nhất, chúng tôi gắn chặt việc giải quyết việc làm với việc sử dụng hiệu quả Quỹ Vì người nghèo. Năm 2023, huyện đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo cấp huyện đạt hơn 2 tỷ đồng, cấp xã, thị trấn hơn 4 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 22 căn nhà cho hộ cận nghèo, chống tái nghèo, đồng thời, hỗ trợ các gia đình khó khăn đầu tư cây, con giống để phát triển trồng trọt, chăn nuôi nhằm có thêm thu nhập. Thứ hai, thực hiện chủ trương hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, gần 2.500 lao động đã được vay vốn ưu đãi với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng”.

Đáng chú ý, Đông Anh đặc biệt chú trọng hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về chỉ tiêu tuyển dụng và thị trường xuất khẩu lao động của các doanh nghiệp, gắn liền với công tác tư vấn việc làm, hướng nghiệp học nghề, chia sẻ thông tin liên quan đến chính sách pháp luật lao động cho người lao động. Huyện cũng quan tâm hỗ trợ giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, các gia đình chính sách..., trong đó việc trợ giúp những người chấp hành xong hình phạt tù và những người sau cai nghiện sớm tìm được việc làm cũng được lưu tâm.

Phát huy hiệu quả sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Không chỉ trông chờ vào việc tuyển dụng lao động qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, mà nhiều năm qua, huyện Đông Anh đã phát huy hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Nguyễn Đình Thanh phân tích: Sàn được bố trí ngay tại khu công nghiệp. Do đó, rất thuận tiện thực hiện tốt nhiệm vụ là cầu nối giới thiệu, tư vấn việc làm cho người lao động, giúp họ tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống. Cùng với hoạt động của sàn, huyện cũng phát huy hiệu quả đề án đào tạo nghề giải quyết việc làm, trên cơ sở kết nối, cung cấp thông tin doanh nghiệp cần tuyển dụng, lan tỏa đến từng xã, thị trấn, thôn, xóm qua Zalo, fanpage…

Theo bà Đào Thị Minh Huyền (Công ty cổ phần Công nghiệp Đông Hưng), hằng năm, công ty thường xuyên liên hệ tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh và đã được sàn giới thiệu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, có tay nghề, tuân thủ kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu, góp phần vào sự phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Còn bà Đặng Thị Hoài Nga (xã Cổ Loa, Đông Anh) cho biết: “Gia đình tôi làm nông nghiệp, có nhu cầu chuyển đổi công việc từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp trong bối cảnh huyện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dẫn đến diện tích đất nông nghiệp thu hẹp. Vì vậy, tôi trông cậy vào sự hỗ trợ kết nối giải quyết việc làm thông qua sàn, giúp cho nhiều người lao động biết và tiếp cận nhanh thông tin tuyển dụng, được tư vấn hướng nghiệp miễn phí mà không phải mất thời gian đi xa”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cũng ghi nhận hiệu quả của sàn giao dịch việc làm vệ tinh Đông Anh kể từ khi đi vào hoạt động năm 2017. Ông Nguyễn Tây Nam đánh giá: Thông qua hoạt động của sàn đã tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động tìm kiếm việc làm, góp phần cung cấp thông tin cung - cầu lao động cho thành phố và huyện trong việc hoạch định cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến công tác lao động việc làm. Đây cũng là điểm tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn và các vùng lân cận một cách hiệu quả.

Có thể nói, những cách làm hay, hiệu quả trong giải quyết việc làm đã góp phần giúp Đông Anh trở thành là một trong những địa phương tiêu biểu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Bí quyết” giải quyết việc làm ở Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.