Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị chó cắn hai tháng , một người đàn ông mắc bệnh dại và tử vong

Thu Trang| 13/11/2022 13:02

(HNMO) - Khoảng 2 tháng trước khởi phát bệnh dại, trong khi đang làm nông tại trang trại của gia đình ở Hưng Yên, nam bệnh nhân 45 tuổi bị một con chó thả rông cắn vào mu bàn tay phải.

Để phòng, chống bệnh dại trên người, cần tăng cường tiêm phòng dại cho chó, mèo.

Ngày 13-11, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại tại Hưng Yên liên quan đến Hà Nội. Bệnh nhân là nam (45 tuổi), có địa chỉ thường trú tại thôn Duyên Ninh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. 

Khoảng 2 tháng trước khởi phát bệnh, trong khi đang làm nông tại trang trại của gia đình ở Hưng Yên, bệnh nhân bị một con chó thả rông (không rõ nguồn gốc) cắn vào mu bàn tay phải. 

Sau khi bị cắn, bệnh nhân không báo với người nhà, không đi tiêm phòng dại. Bệnh nhân đã đi khám một thầy lang trong thôn và được chẩn đoán là không phải chó dại cắn. 

Ngày 5-11, bệnh nhân đi từ Hưng Yên đến thăm và sống cùng vợ, con đang thuê trọ tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Trong quá trình ở đây, bệnh nhân không đi đâu, không tiếp xúc với hàng xóm xung quanh. 

Ngày 8-11, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ (từ 37,5 đến 38 độ C), ho, khàn giọng, khó ngủ, đau vai, tê bì dọc cánh tay theo vị trí vết cắn. Tiếp đến, bệnh nhân không uống được nước, không ăn được, có biểu hiện sợ gió, sợ ánh sáng, khó thở và được người nhà đưa vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị vào đêm cùng ngày. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán, theo dõi cơn dại, lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để tiến hành làm xét nghiệm.

Đến 22h15 ngày 9-11, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, lơ mơ, thở ôxy qua mặt nạ, tím tái, nổi vân tím, được chỉ định đặt nội khí quản. Sau khi nghe giải thích từ bác sĩ điều trị rằng người bệnh có tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao, người nhà xin cho bệnh nhân về chăm sóc giai đoạn cuối. Sau đó, bệnh nhân được đưa về Hưng Yên và tử vong. 

Sáng 10-11, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông báo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân này dương tính vi rút dại. 

Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 40 người tử vong do bệnh dại tại 16 tỉnh, thành phố (tăng 2 ca tử vong so với cùng kỳ năm 2021). Riêng tại Hà Nội đã ghi nhận 2 ca mắc và tử vong do bệnh dại. Trường hợp gần đây nhất là một người đàn ông 50 tuổi (ở thôn Yên Nội, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh) có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn. Bệnh nhân này tử vong vào tháng 10-2022 sau gần một tuần xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở.

Bệnh dại là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khi người nhiễm vi rút dại lên cơn thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Theo CDC Hà Nội, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh dại, cần tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng kịp thời khi bị chó, mèo nghi dại cắn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị chó cắn hai tháng , một người đàn ông mắc bệnh dại và tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.