Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Tất Thành Cang được tuyên giảm án còn 8,5 năm tù giam

Thanh Trúc| 09/06/2022 18:28

(HNMO) - Chiều 9-6, Hội đồng xét xử của Tòa án cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm bị cáo Tất Thành Cang với mức án 8,5 năm tù giam. Các bị cáo khác bị tuyên án từ 3 năm tù treo đến 19 năm tù giam.

 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Đây là phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án về những sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO). Theo đó, bị cáo Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, giảm 1,5 năm so với án sơ thẩm.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Tất Thành Cang có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, nhiều thế hệ trong gia đình đóng góp cho đất nước, bản thân có quá trình công tác cống hiến, thành khẩn khai báo. Đặc biệt, hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn, nên được giảm án.

Bị cáo Tề Trí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO, bị tuyên phạt 19 năm tù cũng với tội danh nêu trên, giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm. Theo Hội đồng xét xử, ngoài những tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, gia đình có công và có thái độ hợp tác tốt với cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị cáo đã nộp thêm 465 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án.

Một bị cáo nữa cũng được tuyên giảm án cùng tội danh sau phiên xét xử phúc thẩm là Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc SADECO). Tòa tuyên phạt bị cáo 14 năm tù giam, giảm 2 năm so với án sơ thẩm. Lý do là bị cáo chỉ có vai trò giúp sức, không hưởng lợi. Đồng thời, bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả vụ án mà án sơ thẩm tuyên phải nộp.

Theo hồ sơ vụ án, SADECO là công ty con của Tổng công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC, trực thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh), với tỷ lệ góp vốn của IPC là 74,8%. Ngày 26-3-2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại SADECO.

Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO), với giá 26.100 đồng/cổ phần. Tháng 9-2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ của SADECO tại thời điểm tháng 10-2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó, vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC (bán cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim), cổ phần vốn của Văn phòng Thành ủy tại SADECO phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đồng ý bán 9 triệu cổ phần với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Bị cáo Tất Thành Cang lúc đó là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, được giao quản lý tài sản của Đảng bộ thành phố, nhưng đã phê “đồng ý” bán cổ phần với mức giá nêu trên. Căn cứ vào đó, các bị cáo khác đã biểu quyết đồng ý bán, gây thiệt hại cho SADECO hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Tất Thành Cang được tuyên giảm án còn 8,5 năm tù giam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.