An ninh trật tự

Bị can Trương Mỹ Lan bị cáo buộc "rút ruột" hơn 304.000 tỷ đồng của SCB

Chu Dũng 18/11/2023 - 17:29

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

Trong số đó, bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố về 3 tội danh "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản". Bước đầu cơ quan chức năng xác định Trương Mỹ Lan và đồng phạm lừa đảo 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư.

Đã có 86 bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố. Trong đó, bị can Đỗ Thị Nhàn (nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước) bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ." Các bị can còn lại bị đề nghị truy tố về tội danh "Tham ô tài sản," "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng," "Nhận hối lộ," "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ," "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng," "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra xác định Đỗ Thị Nhàn với tư cách là Trưởng đoàn thanh tra đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che, bưng bít cho các sai phạm của bị can Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB.

8660b5da-d340-4c2d-8719-60f0f789f051.jpeg
Bị can Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân.

Theo kết luận điều tra, với vai trò là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan sở hữu số lượng lớn các công ty con, công ty liên kết; giao cho người nhà, người thân tín điều hành, quản lý.

Với Ngân hàng SCB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn), bà Trương Mỹ Lan dù không nắm giữ chức vụ tại đây nhưng lại là cổ đông chính, có thời điểm nắm giữ 85% cổ phần. Kết luận điều tra xác định, bà Lan dùng SCB làm kênh huy động vốn cho cá nhân mình, cùng đồng phạm lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền trong SCB, vốn là tiền của người dân và khách hàng gửi vào ngân hàng.

Với các thủ đoạn trên, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã "rút ruột" 304.096 tỷ đồng của SCB. Số tiền này đến nay không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Kết luận điều tra xác định Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây thiệt hại tổng cộng 415.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã kê biên số tài sản "khổng lồ" của bị can Trương Mỹ Lan. Theo đó, cơ quan công an tạm giữ 1.266 bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận công trình xây dựng; 1.784 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng; 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Công an cũng tiến hành kê biên đối với 1.237 bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, kê biên 857 triệu cổ phần SCB của bà Lan và các cá nhân đứng tên hộ, kê biên 61 bất động sản và ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản của các bị can trong vụ án.

Ngoài ra, cũng kê biên 22 tài sản là phương tiện, gồm: 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô của bà Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân do các pháp nhân đứng tên. Bên cạnh đó còn có 1 sổ tiết kiệm, thiết bị điện tử và các đồ vật khác liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan. Ngoài 3 tội danh đã bị đề nghị truy tố, Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu, nhưng hiện Cơ quan điều tra đã tách vụ án để xử lý sau.

Hiện tại, hai nguyên Chủ tịch Ngân hàng SCB và 5 cán bộ khác đang bỏ trốn cũng đã bị khởi tố và có lệnh truy nã gồm: Nguyễn Thị Thu Sương (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB), Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB), Chiêm Minh Dũng (nguyên Phó Tổng giám đốc SCB), Trầm Thích Tồn (nguyên thành viên Hội đồng quản trị SCB), Sun Henry Ka Ziang (thành viên Hội đồng quản trị SCB, quốc tịch Trung Quốc), Lam Lee George (nguyên thành viên Hội đồng quản trị SCB) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Bến Thành SCB).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị can Trương Mỹ Lan bị cáo buộc "rút ruột" hơn 304.000 tỷ đồng của SCB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.