Y tế

Bệnh viện thứ 4 của ngành Y tế Thủ đô xóa bỏ bệnh án giấy

Thu Trang 10/08/2023 - 12:09

Trong tháng 8-2023, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình chính thức trở thành bệnh viện thứ 4 của ngành Y tế Thủ đô áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. Trước đó, Hà Nội có 3 bệnh viện: Đa khoa huyện Mỹ Đức; Phụ sản Hà Nội và Đa khoa Xanh Pôn đã áp dụng bệnh án điện tử.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết, là bệnh viện hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình khám cho gần 1.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 400 lượt người. Việc áp dụng bệnh án điện tử vào hoạt động khám, chữa bệnh rất hữu ích cho cả bác sĩ và người bệnh.

“Trước kia, lịch sử khám bệnh của bệnh nhân (tức là bệnh án giấy) được lưu trữ trong kho nên khi tìm lại rất khó và mất nhiều thời gian. Nhưng với bệnh án điện tử, chỉ cần mở máy tính, tất cả thông tin cần biết về bệnh nhân từ trước đến nay, kể cả tiền sử dị ứng, các bệnh từng mắc… đều được cung cấp đầy đủ. Đặc biệt, bệnh án điện tử giúp dự đoán gần như chính xác thời gian có kết quả xét nghiệm, tránh người bệnh phải chờ đợi lâu”, bác sĩ Nguyễn Khuyến thông tin.

bv-van-dinh.jpg
Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đạt mức 6/7 - mức gần cao nhất của tiêu chí “Bệnh viện thông minh”.

Bên cạnh đó, bệnh án điện tử cũng giúp hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Nếu như trước đây, khi đi khám, bệnh nhân phải cầm một túi đựng trong đó có phim chụp và thêm nhiều kết quả xét nghiệm, thì hiện nay không cần thiết. Sau khi xét nghiệm xong, bệnh nhân về lại phòng khám ban đầu. Kết quả xét nghiệm, hình ảnh chụp chiếu sẽ được đẩy thẳng về phòng khám cho bác sĩ. Còn bệnh nhân muốn lưu lại kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ gửi cho bệnh nhân qua app (ứng dụng) để theo dõi.

Đặc biệt, bệnh án điện tử tiết kiệm rất nhiều về nhân lực. Trước kia, mỗi khoa lâm sàng cần phải có một điều dưỡng hành chính để cập nhật thông tin. Nhưng nay có bệnh án điện tử, không cần nhân lực làm việc này mà thông tin vẫn được cập nhật hằng ngày, bảo đảm công khai, minh bạch thông tin.

Để triển khai bệnh án điện tử, từ năm 2020, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã bắt đầu triển khai hệ thống phần mềm HIS (hệ thống quản lý bệnh viện). Từ tháng 2-2023, bệnh viện đã triển khai phần mềm HIS-LIS (phần mềm cận lâm sàng). Tiếp theo đó, bệnh viện còn đưa vào áp dụng từng bước thanh toán điện tử, chữ ký số, thẻ khách hàng, triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh bằng phần mềm PACS. Đến tháng 7-2023, bệnh viện đã cơ bản hoàn thành các điều kiện ứng dụng bệnh án điện tử.

Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng chuyên môn thẩm định vào cuối tháng 7-2023 đã thống nhất, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đủ điều kiện để triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy.

Như vậy, theo quy định của Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử; Thông tư 54/2017/TT-BYT quy định về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đạt mức 6/7 - mức gần cao nhất của tiêu chí “Bệnh viện thông minh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện thứ 4 của ngành Y tế Thủ đô xóa bỏ bệnh án giấy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.