Y tế

Bệnh nhân đầu tiên được ghép đồng thời tim - gan đã có thể nói chuyện

Thu Trang 09/10/2024 - 17:40

8 ngày sau ca ghép đặc biệt, bệnh nhân đầu tiên được ghép đồng thời tim-gan tại Việt Nam đã có thể nói chuyện, tiếp xúc, chức năng tim tốt lên hằng ngày, chức năng gan hồi phục gần trở về bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.

gheptang.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm và động viên bệnh nhân, ngày 9-10. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, chiều 1-10, các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thực hiện ca ghép đồng thời tim-gan cho nam bệnh nhân Đ.V.H (41 tuổi, ở Thanh Hóa). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học Việt Nam, các bác sĩ tiến hành thành công ca ghép tim-gan đồng thời trên một bệnh nhân đặc biệt bị suy tim, suy gan ở giai đoạn nặng.

Trước đó 2 năm, anh H phát hiện suy tim giai đoạn cuối và sau đó kèm theo suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản cấp cứu, thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ có thể kéo dài sự sống của anh H theo ngày. Con đường duy nhất để cứu sống bệnh nhân là ghép đồng thời tim và gan.

Ngày 30-9, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nhận được thông tin về yêu cầu hỗ trợ đánh giá người bệnh chết não, hỗ trợ phẫu thuật hiến - ghép tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã ngay lập tức tổ chức chỉ đạo chuyên môn và lên kế hoạch cử kíp chuyên gia đến hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai lấy đa tạng (gồm thận, gan, tim, giác mạc) từ bệnh nhân chết não.

Sau khi lấy thành công các tạng, các bác sĩ đã vận chuyển gan và tim hiến từ Nghệ An về ngay Hà Nội để kịp thời ghép cho bệnh nhân đang hấp hối.

Sau 8 ngày thực hiện ca ghép đặc biệt này, chiều 9-10, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thông tin, hiện tại, nam bệnh nhân đã có thể nói chuyện, tiếp xúc, cho ăn uống trở lại, chức năng tim tốt lên hằng ngày, chức năng gan hồi phục gần trở về bình thường, mật được tiết ra với chất lượng tốt.

Tiến hành phẫu thuật lấy và ghép đồng thời tim, gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy và ghép đồng thời tim - gan cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

Ngày 9-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức thăm, động viên người bệnh.

Tại đây, Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi lời chúc mừng và đánh giá cao kết quả triển khai ghép tạng của Bệnh viện Việt - Đức.

“Từ năm 1993 đến nay, Việt Nam đã thực hiện thành công trên 8.000 ca ghép tạng. Tuy nhiên, đây là ca đầu tiên các thầy thuốc của chúng ta thực hiện thành công ghép hai tạng khó đồng thời là tim và gan. Việc này đã thể hiện quyết tâm làm chủ kỹ thuật cao để mang lại sự sống cho người bệnh của các y, bác sĩ Bệnh viện Việt-Đức”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao để người bệnh được thụ hưởng chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn. Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý khám, chữa bệnh cần có những tham mưu về chính sách cụ thể hơn liên quan đến vấn đề hiến, ghép tạng, điều phối công tác này. Từ đó, công tác hiến và ghép tạng được triển khai hiệu quả, bài bản hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân đầu tiên được ghép đồng thời tim - gan đã có thể nói chuyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.