Giao thông

Bến xe, nhà ga, sân bay đông đúc trước kỳ nghỉ lễ

Tuấn Lương - Minh Tuấn 31/08/2023 18:46

Chiều 31-8, ngày làm việc cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, ghi nhận tại các bến xe, nhà ga và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho thấy, lượng khách đã đông đúc.

ben-xe-giap-bat-chieu-31-8.jpg
78 tuyến xe đăng ký tại Bến xe Giáp Bát hoạt động đầy đủ, sẵn sàng phục vụ hành khách.

Nhà xe sẵn phương tiện, ổn định giá cước

Từ 15-16h ngày 31-8, các bến xe lớn của thành phố Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình… đã khá đông đúc với nhiều người lao động, học sinh, sinh viên bắt đầu đổ về bến để về quê, đi du lịch...

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay diễn ra vào các ngày nghỉ cuối tuần, kéo dài 4 ngày, do đó, nhu cầu di chuyển, đi lại của người dân dự kiến tăng cao đột biến.

Thống kê trong chiều 31-8, bến đã đón khoảng 10.000-12.000 hành khách. Các nhà xe đều đã sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách. 78 tuyến xe ký hợp đồng với bến xe đều hoạt động đầy đủ, không có nhà xe nào nghỉ hay bỏ bến.

Về giá vé, tính đến chiều 31-8, tại bến chỉ có duy nhất một nhà xe tuyến Giáp Bát - Hà Nam đề nghị tăng giá cước và được các cơ quan quản lý chấp thuận. Còn lại các nhà xe khác vẫn giữ nguyên giá như ngày thường.

ben-my-dinh-chieu-31-8.jpg
Lượng khách về Bến xe Mỹ Đình trong chiều 31-8 tăng khoảng 250% so với ngày thường.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách về bến cũng khá đông, đạt khoảng 15.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 250% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng.

Em Nguyễn Thị Lan Hương, sinh viên Trường Đại học Thương mại (quê Phú Thọ) chia sẻ, việc mua vé, lên xe thuận lợi, không xảy ra tình trạng chèo kéo, tăng giá cước như nhiều dịp cao điểm trước đây.

Các đoàn tàu đều kín chỗ

Cũng trong chiều 31-8, các chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội đi các địa phương đều kín chỗ, đặc biệt là các chặng Hà Nội - Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới; Hà Nội - Hải Phòng...

ga-ha-noi-chieu-31-8.jpg
Ga Hà Nội đông đúc trong chiều 31-8.

Riêng từ chiều nay đến hết ngày 31-8, có 10 chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội đi các tỉnh tuyến phía Nam, 2 chuyến Hà Nội - Hải Phòng, 2 chuyến Hà Nội - Lào Cai. Các chuyến này đều đã bán hết vé, kể cả ghế phụ.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, để phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao dịp này, ngoài duy trì chạy hằng ngày các đôi tàu khách trên các tuyến, ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu giữa Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai…

tau-hoa-chieu-31-8.jpg
Hành khách lên tàu về quê nghỉ lễ Quốc khánh.

Trong giai đoạn cao điểm này, chỉ riêng các đoàn tàu do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức, đến nay, tổng số vé bán ra đã hơn 54.000/85.000 vé cung ứng, trong đó tàu Thống Nhất hơn 17.200 vé, tàu địa phương 36.938 vé.

Gần 85.000 lượt hành khách qua sân bay

Hôm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận sản lượng hành khách qua cảng tăng nhẹ so với ngày 30-8. Theo lịch bay, trong ngày có 566 lượt chuyến bay (234 chuyến bay quốc tế và 332 chuyến bay quốc nội). Sản lượng hành khách đạt gần 85.000 lượt hành khách, trong đó, khách quốc nội đạt 57.000 lượt khách; khách quốc tế đạt 28.000 lượt khách. So với một ngày trước đó, lượng khách ngày cận kề nghỉ lễ Quốc khánh qua cảng tăng 15%, song không cao hơn so với trung bình thường lệ.

hanh-qua-qua-san-bay-noi-bai-ngay-31-8.jpg
Lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vẫn còn không ít trường hợp trục trặc giấy tờ tùy thân dẫn tới nguy cơ bị nhỡ chuyến bay. Từ ngày 1 đến 4-9, Cảng áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1. Theo đó, sẽ tăng cường nhân lực, siết chặt kiểm tra, soi chiếu an ninh, bảo đảm 100% hành khách, hàng hóa, hành lý... được kiểm tra, soi chiếu trước khi đưa vào khu vực hạn chế, lên máy bay; tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với tỷ lệ 10% hành khách.

Để không bị nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đặc biệt khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ thời hạn của giấy tờ tùy thân trước khi thực hiện chuyến bay. Hành khách mang bản gốc (không phải ảnh chụp…) giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản định danh điện tử mức 2 hợp lệ để làm thủ tục hàng không.

Những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên, đủ tuổi làm căn cước công dân nếu chưa kịp làm hoặc những khách có nhưng bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. Nếu hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để thay giấy tờ đi máy bay, lưu ý giấy tờ tùy thân được tích hợp trong tài khoản VNeID vẫn phải còn hạn sử dụng.

Ùn ứ một số điểm tại thành phố Hồ Chí Minh

Tại các nút giao thông cửa ngõ thành phố Hồ Chí Minh chiều tối nay, người dân đi lại khó khăn hơn so với ngày thường.

Cụ thể, tại các nút giao thông cửa ngõ như khu vực đường Mai Chí Thọ giao với đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nút giao ngã tư Thủ Đức (thành phố Thủ Đức); đường Cộng Hòa, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn (xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình), lưu lượng người và xe cộ tham gia giao thông khá đông đúc.

Một số điểm xảy ra ùn ứ cục bộ, nhưng người dân vẫn có thể lưu thông chậm qua các nút này.

Anh Trần Văn Long (ngụ thành phố Vũng Tàu) chia sẻ: “Cả nhà tôi dù đi ô tô cá nhân và đi sớm nhưng khi qua nút giao Mai Chí Thọ với đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lúc 16h30 cũng phải lưu thông chậm, hơn 30 phút mới qua được điểm này”.

dl1.jpg
Nút giao thông cửa ngõ khu vực đường Mai Chí Thọ giao với đường dẫn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây bị ùn ứ chiều tối 31-8.

Trong chiều nay, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân, có mặt tại những “điểm nóng” có nguy cơ cao xảy ra ùn ứ và ùn tắc giao thông để điều tiết, phân luồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển từ thành phố về các tỉnh, thành nghỉ lễ.

Để người dân đi lại thuận lợi và chủ động hơn trong dịp nghỉ lễ, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra khuyến cáo đối với người dân về việc lựa chọn lộ trình và phương tiện di chuyển phù hợp, tránh các điểm nóng về ùn ứ giao thông.

Thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn được cung cấp trên Cổng thông tin giao thông thành phố. Một số tuyến được khuyến cáo hạn chế lưu thông là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (các đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện), khu vực bến xe, nhà ga...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bến xe, nhà ga, sân bay đông đúc trước kỳ nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.