Sức khỏe

Bé trai 8 tháng tuổi bị bong tróc toàn bộ da mặt, đầu sau khi tắm nhiều loại lá

Thu Trang 20/07/2023 - 14:47

Do điều trị, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá nên khi nhập viện, toàn bộ da mặt và đầu của trẻ bị bong tróc, chảy dịch.

Ngày 20-7, theo tin từ Bệnh viện Da liễu trung ương, tại đây vừa tiếp nhận điều trị cho bé trai 8 tháng tuổi bị viêm da cơ địa - viêm da dầu nặng.

Theo lời kể của mẹ bé, bệnh nhi khởi phát bệnh từ khi 1 tháng tuổi với biểu hiện xuất hiện các dát đỏ, sẩn, mụn nước ở hai má và thân. Bé đã từng đi khám tại Bệnh viện Da liễu trung ương với chẩn đoán viêm da cơ địa và được chỉ định dùng thuốc bôi, dưỡng ẩm.

Sau khi điều trị tại đây, tổn thương đã đỡ. Tuy nhiên, khi ra viện, trẻ không được duy trì dưỡng ẩm thường xuyên khiến tổn thương nặng dần lên. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi tại bệnh viện tư ở nước ngoài và một số bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng tổn thương đỡ ít.

Ngoài ra, ở nhà, trẻ được tắm nhiều loại lá. Vì vậy, tổn thương nặng hơn, dát đỏ, khô da nhiều, lan rộng ra tay chân và trên cơ thể xuất hiện các mảng vảy dày, chảy dịch, nứt da ở vùng đầu.

benh-nhan-khi-moi-nhap-vien-dieu-tri.png
Tình trạng của bệnh nhi 8 tháng tuổi khi nhập viện.

Sau đó, bệnh nhân đã quay lại khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương. Tại đây, khi điều trị 4 ngày tại Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em của bệnh viện, các tổn thương đã khô lại, không chảy dịch, các mảng vảy dày vùng da đầu cũng đã bong.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu trung ương), viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da tái phát, mạn tính, chủ yếu gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng. Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi. Thông thường, 90% bệnh ổn định sau 2 tuổi, 10% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Còn với viêm da dầu là bệnh lý da liễu phổ biến ở mọi lứa tuổi. Viêm da dầu xảy ra ở trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 3 tuần đến 12 tháng và khoảng 10% trẻ sơ sinh dưới một tháng tuổi mắc bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất khi được 3 tháng tuổi (khoảng 70%) và giảm dần trong những tháng tiếp theo, ảnh hưởng đến khoảng 7% trẻ từ 1-2 tuổi.

Theo các bác sĩ, hai bệnh lý này có thể đồng mắc ở trẻ như trường hợp bé trai nêu trên, thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì có thể dẫn đến các biến chứng như: Bội nhiễm vi khuẩn, chốc hóa; nhiễm vi rút như eczema herpeticum, eczema Coxsackie; để lại sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ; ngứa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân…

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, việc điều trị viêm da cơ địa cho trẻ nên được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Người dân không nên tự ý dùng các phương pháp dân gian như tắm lá, bôi thuốc lá cho trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 8 tháng tuổi bị bong tróc toàn bộ da mặt, đầu sau khi tắm nhiều loại lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.