Thể thao

“Bệ phóng” của thể thao Hà Nội

Minh An 08/01/2024 - 06:58

Từ ngày 1-1-2024, Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) đạt thành tích cao của thành phố Hà Nội chính thức được đưa vào thực hiện. Đây thực sự là điểm tựa để thể thao Hà Nội phát triển nhanh, bền vững.

the-thao.jpg
Các VĐV sẽ có thêm động lực cống hiến khi chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV Hà Nội được áp dụng từ ngày 1-1-2024. Ảnh: Nhật Nam

Nỗi ưu tư trong suốt nhiều năm

Nhiều năm qua, hệ thống cơ sở vật chất được thành phố Hà Nội đầu tư tại khu Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) đã giúp các HLV, VĐV Thủ đô yên tâm tập luyện. Thậm chí, một số bộ môn có sân tập và thi đấu đạt yêu cầu tổ chức các giải thế giới, trong đó có bi sắt. Tuy nhiên, tập luyện với điều kiện cơ sở vật chất tốt chỉ là một trong nhiều yếu tố tác động đến thành công trong thi đấu.

Thực tế, trong khoảng 8 năm gần đây, chế độ thu nhập và đãi ngộ, trong đó có khoản thưởng cho thành tích thi đấu tại các giải trong nước, quốc tế, đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, thu nhập hằng tháng của VĐV đội tuyển chỉ ở mức tàm tạm - khoảng hơn 12 triệu đồng nếu tính cả tiền công và tiền ăn. So với mặt bằng chung của xã hội, rõ ràng đây là mức thu nhập khiêm tốn. Sự nghiệp thể thao của một VĐV không dài, với mức thu nhập hầu như không thể tích lũy, trừ khi có được một khoản lớn từ việc giành huy chương quốc tế. Không kể, với chế độ đãi ngộ này thì việc giữ chân người tài, thu hút VĐV từ các địa phương khác, VĐV người Việt Nam đang ở nước ngoài là rất khó. Có không ít VĐV Hà Nội đã chuyển đến các đơn vị khác để có chế độ đãi ngộ tốt hơn, như đã thấy ở các môn cờ vua, bi sắt, bóng bàn... Đó là nỗi ưu tư không nhỏ đối với nhà quản lý thể thao Hà Nội.

Nền tảng của động lực phát triển

Cách đây ít năm, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho rằng, thể thao Hà Nội sẽ có bước đột phá nếu giải quyết được vấn đề chế độ đãi ngộ cho HLV, VĐV.

Theo Nghị quyết về chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao của thành phố Hà Nội, VĐV, HLV được triệu tập tập huấn, thi đấu tại đội tuyển quốc gia được nhận chế độ trợ cấp trách nhiệm thường xuyên là 7 triệu đồng/người/tháng; VĐV, HLV được triệu tập tập huấn, thi đấu tại đội tuyển trẻ quốc gia nhận 5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó VĐV, HLV được hưởng chế độ trợ cấp, đãi ngộ đặc thù theo chu kỳ từng đại hội thể thao (Olympic, ASIAD, SEA Games, Đại hội Thể thao toàn quốc) và chu kỳ thi đấu của từng môn thể thao. Trong đó, chế độ trợ cấp, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV giành HCV Olympic, ASIAD, SEA Games, Đại hội Thể thao toàn quốc lần lượt là 74,5 triệu đồng - 33,5 triệu đồng - 15 triệu đồng - 7 triệu đồng/người/tháng. Với VĐV giành HCB Olympic, ASIAD, SEA Games, khoản tiền này lần lượt là 41 triệu đồng - 18,5 triệu đồng - 8,5 triệu đồng/người/tháng; VĐV giành HCĐ Olympic, ASIAD, SEA Games lần lượt là 33,5 triệu đồng - 15 triệu đồng - 7 triệu đồng/người/tháng.

VĐV giành HCV giải vô địch thế giới, Giải vô địch châu Á các môn nhóm 1 lần lượt nhận 33,5 triệu đồng - 23,5 triệu đồng/người/tháng, môn nhóm 2 là 23,5 triệu đồng - 16,5 triệu đồng/người/tháng; giành HCB giải vô địch thế giới, giải vô địch châu Á môn nhóm 1 lần lượt nhận 18,5 triệu đồng - 13 triệu đồng/người/tháng, môn nhóm 2 là 13 triệu đồng - 9 triệu đồng người/tháng; giành HCĐ giải vô địch thế giới, giải vô địch châu Á môn nhóm 1 lần lượt nhận 15 triệu đồng - 11 triệu đồng người/tháng; môn nhóm 2 là 11 triệu đồng - 7,5 triệu đồng người/tháng. Ngoài ra, mức trợ cấp, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV vượt qua vòng loại Olympic, Cúp Bóng đá thế giới - World Cup là 17 triệu đồng/người/tháng.

Đối với HLV có VĐV đạt thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế, hiện vẫn đang huấn luyện cho thành phố Hà Nội thì được hưởng chế độ bằng 1/2 chế độ của VĐV.

Ngoài ra, Nghị quyết còn hỗ trợ VĐV đạt thành tích tại các giải thi đấu và có thời gian tập luyện, thi đấu cho thể thao Hà Nội từ 5 năm trở lên, được cơ quan sử dụng VĐV đánh giá không còn khả năng thi đấu thể thao.

Đón nhận tin vui, VĐV điền kinh Trần Văn Đảng (Hà Nội) cho rằng, đây là động lực mạnh mẽ để anh gắn bó và cống hiến cho thể thao Hà Nội cũng như để được gọi vào đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, Trưởng bộ môn bi sắt (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) Đặng Xuân Vui cũng tin rằng, chế độ đãi ngộ tốt sẽ giúp bộ môn tuyển chọn được nhiều VĐV tài năng trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đới Đăng Hỷ, đây sẽ là bàn đạp để thể thao Hà Nội hướng đến những mục tiêu lớn tiếp theo như có VĐV giành huy chương Olympic; giành nhiều hơn 2 HCV tại mỗi kỳ ASIAD…

Tất nhiên, chế độ đãi ngộ tốt đến mấy cũng vẫn cần đến sự nỗ lực cũng như các điều kiện khác để hỗ trợ VĐV đạt kết quả cao, từ đó nhận chế độ đãi ngộ. Trong đó, việc nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất từ khâu ăn, ở, phục hồi, tập thể lực hay tạo điều kiện để VĐV, HLV được đi tập huấn nước ngoài đúng kế hoạch vẫn cần được quan tâm. Có như vậy mới phát huy hết sự ưu việt của một chính sách thực sự ưu việt của thể thao Hà Nội so với nhiều địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bệ phóng” của thể thao Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.