Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022: Ấn tượng kỳ đại hội thành công

Ngân Hà| 21/12/2022 19:45

(HNMO) - Sau 12 ngày tranh tài chính thức, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 - đấu trường thể thao lớn nhất trong nước, đã bế mạc vào tối 21-12 tại tỉnh Quảng Ninh. Được xem là đợt tổng rà soát lực lượng của thể thao Việt Nam, có thể nói đây là kỳ đại hội thành công cả về công tác tổ chức cũng như thành tích thi đấu của các vận động viên.

Bên cạnh sự giữ vững phong độ của các tuyển thủ quốc gia, đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ, cho thấy những tín hiệu tích cực với thể thao Việt Nam tại các đấu trường quốc tế trong thời gian tới.

Đội nữ Hà Nội (áo xanh) giành Huy chương vàng bóng ném trong nhà tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ảnh minh họa

Hà Nội xuất sắc giành Nhất toàn đoàn

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 - đấu trường thể thao lớn nhất trong nước được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần đã chính thức khép lại. Đoàn thể thao Hà Nội với lực lượng 1.359 thành viên đã thi đấu xuất sắc, bảo vệ thành công ngôi vị Nhất toàn đoàn. Kết thúc thi đấu tại đại hội, đoàn Hà Nội đã đoạt tổng cộng 475 huy chương, trong đó, có 175 Huy chương vàng, 143 Huy chương bạc, 157 Huy chương đồng. Đây là một kết quả trong dự đoán, khi thể thao Hà Nội sở hữu dàn lực lượng hùng hậu ở hàng chục môn đấu, với hàng trăm vận động viên có tên trong các đội tuyển quốc gia.

Điểm qua danh sách 5 địa phương trong nhóm dẫn đầu, có thể thấy rõ sự vượt trội của Hà Nội, vượt xa đoàn thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ hai chỉ với 128 Huy chương vàng, 119 Huy chương bạc, 142 Huy chương đồng. Vị trí thứ ba thuộc về đoàn Quân đội với 267 huy chương (90 Huy chương vàng, 82 Huy chương bạc, 95 Huy chương đồng). Vị trí thứ 4 thuộc về đoàn Thanh Hóa với 130 huy chương (40 Huy chương vàng, 29 Huy chương bạc, 61 Huy chương đồng).

Trong số 42/43 môn thi đấu mà Hà Nội tham gia, ở rất nhiều môn, Hà Nội không chỉ dẫn đầu toàn đoàn mà còn vượt xa chỉ tiêu đề ra, tiêu biểu như các môn: Wushu (20 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc và 8 Huy chương đồng); môn kiếm (5 Huy chương vàng, 7 Huy chương bạc và 8 Huy chương đồng); cờ vua (5 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 8 Huy chương đồng); boxing (8 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng); bắn súng (17 Huy chương vàng, 15 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng); vật (11 Huy chương vàng, 7 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng)…

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, thành tích của thể thao Hà Nội là kết quả của sự cố gắng không biết mệt mỏi và đáng khen ngợi của vận động viên các đội tuyển Hà Nội, đặc biệt, trong bối cảnh nhiều đội tuyển không thể đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài do dịch Covid-19, cũng như một số lý do khách quan khác.

Kỳ vọng vào tương lai

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, thành công của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 đã tạo bước đệm cho các vận động viên tiếp tục nỗ lực tập luyện, thi đấu trong những giải đấu tiếp sau. Điều đó thể hiện ở ngay kỳ đại hội này, các vận động viên tiếp tục giành được nhiều thành tích cực kỳ ấn tượng.

Qua các cuộc thi đấu tại đại hội, điều đáng mừng là các tuyển thủ quốc gia đều giữ vững phong độ. Đơn cử, ở môn điền kinh, các vận động viên gồm: Ngần Ngọc Nghĩa (Công an nhân dân), Lương Đức Phước (Đồng Nai), Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang), Nguyễn Tiến Trọng (Quân đội), Bùi Thị Thu Thảo (Hà Nội)… đều xuất sắc giành Huy chương vàng ở những nội dung sở trường, phá nhiều kỷ lục quốc gia, kỷ lục đại hội.

Đáng chú ý, có nhiều gương mặt trẻ đã đạt thành tích đáng ngưỡng mộ như vận động viên 18 tuổi Lê Thị Tuyết (Phú Yên) xuất sắc vượt qua các đàn chị, đoạt Huy chương vàng nội dung marathon (42,195km) ở môn điền kinh. Hay kình ngư trẻ 13 tuổi Nguyễn Thúy Hiền (Quân đội) đạt thành tích 26 giây 20 ở nội dung 50m tự do nữ, giành Huy chương vàng, phá kỷ lục đại hội. Vận động viên trẻ 16 tuổi Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội) đã vượt qua kình ngư đàn anh Trần Hưng Nguyên, đạt thành tích 4 phút 20 giây 19 ở nội dung 400m hỗn hợp nam, phá kỷ lục đại hội…

Bên cạnh điền kinh, bơi, ở các môn như bắn súng, bắn cung, nhảy cầu… đã có rất nhiều kỷ lục quốc gia, kỷ lục đại hội được phá, cho thấy tín hiệu lạc quan của thể thao Việt Nam về thế hệ kế cận, đủ sức thay thế lứa đàn anh, đàn chị để cạnh tranh huy chương tại các đấu trường quốc tế trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng, Trưởng Tiểu ban chuyên môn, kỹ thuật Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (Tổng cục Thể dục thể thao) Trần Đức Phấn cho biết, qua thành tích thi đấu của các vận động viên tại đại hội, Tổng cục cũng như các bộ môn đã có những kế hoạch tuyển chọn gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia đầu tư, tập huấn thi đấu ở nước ngoài để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong thời gian tới, mà trước mắt là đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022: Ấn tượng kỳ đại hội thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.