Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé gái 5 tháng tuổi ở Hà Nội bị thoát vị bẹn gây hoại tử buồng trứng

Thu Trang| 17/05/2023 14:51

(HNMO) - Thoát vị bẹn là bệnh lý bẩm sinh rất hay gặp ở trẻ trai. Tuy nhiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức vừa tiếp nhận bé gái 5 tháng tuổi ở Hà Nội bị thoát vị bẹn. Tuy nhiên, do đến bệnh viện muộn dẫn đến biến chứng thoát vị nghẹt gây hoại tử buồng trứng.

Chiều 17-5, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, tại đây vừa tiếp nhận bé gái Đ.M.A (5 tháng tuổi ở Hà Nội) bị thoát vị bẹn trái.

Trước khi vào bệnh viện 2 ngày, gia đình tình cờ phát hiện một bên mu bẹn trái của bé A to hơn hẳn bên phải. Thậm chí, khi sờ vào thấy rõ khối thoát vị cứng và đau khiến bé quấy khóc nhiều. Do đó, gia đình đã đưa bé tới bệnh viện để kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán, bé A bị thoát vị bẹn trái nhưng do đến viện muộn nên đã rơi vào tình trạng biến chứng thành thoát vị nghẹt. Sau đó, bé gái này được phẫu thuật cấp cứu.

Bé A được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức.

PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức cho biết, thoát vị bẹn là bệnh lý bẩm sinh hay gặp ở trẻ trai và hiếm gặp ở trẻ gái. Vì hiếm gặp ở trẻ gái nên thường khó phát hiện hơn vì không có triệu chứng điển hình. Ở trẻ gái thường trong bao thoát vị sẽ có buồng trứng, còn ở trẻ trai thường là có ruột xuống.

“Thoát vị bẹn có biến chứng thoát vị nghẹt. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện muộn, các tạng trong bao thoát vị có thể bị nghẹt dẫn đến hoại tử ruột, hoặc hoại tử buồng trứng phải cắt bỏ”, PGS.TS Nguyễn Việt Hoa lý giải thêm.

Đối với trường hợp bé Đ.M.A, do được đưa đến bệnh viện muộn dẫn tới hoại tử buồng trứng. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ một bên buồng trứng của bệnh nhi.

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, trường hợp của bé A sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh sản trong tương lai. Do đó, trẻ cần phải khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa các biến chứng.

Vào ngày 27-5 tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức tổ chức chương trình khám miễn phí nhằm phát hiện sớm và điều trị các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Để tham gia chương trình, phụ huynh liên hệ qua tổng đài 19001902.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 5 tháng tuổi ở Hà Nội bị thoát vị bẹn gây hoại tử buồng trứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.