Thế giới

Thái Lan ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

Thương Nguyệt 05/07/2023 21:04

Ngày 5-7, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha xác nhận, Quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày 13-7 sắp tới.

Theo hãng tin Reuters, thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Wan Muhamad Noor Matha đắc cử Chủ tịch Hạ viện Thái Lan khóa mới.

Đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, ông Wan Muhamad Noor Matha có thể kêu gọi một cuộc họp chung của lưỡng viện quốc gia này để tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng tiếp theo.

Trước đó, ông Wan Muhamad Noor Matha cho biết, cuộc bầu cử Thủ tướng Thái Lan có thể sẽ lặp lại nhiều lần nếu ứng cử viên cho cương vị quan trọng này của đảng Tiến bước (MFP) là ông Pita Limjaroenrat không nhận được sự ủng hộ cần thiết từ đa số các nhà lập pháp.

eu74th5i7nimjagsx6vnlfehia.jpg
Chủ tịch đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat hiện là ứng viên hàng đầu cho cương vị Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: Reuters

Dù liên minh 8 đảng do MFP dẫn đầu thể hiện sự ủng hộ đối với ông Pita Limjaroenrat nhưng ông Wan Muhamad Noor Matha vẫn thừa nhận, nếu những nỗ lực liên tiếp thất bại, thì phải đưa ra giải pháp tiếp theo vì Chủ tịch Hạ viện không thể nhiều lần đưa ra cùng một đề cử.

Liên minh 8 đảng hiện chiếm đa số tại Hạ viện, với 312 trên tổng số 500 ghế. Để đắc cử cương vị Thủ tướng Thái Lan, ông Pita Limjaroenrat cần tối thiểu 376 phiếu bầu từ lưỡng viện gồm 500 Hạ nghị sĩ và 250 Thượng nghị sĩ.

Trước đó, tại cuộc bầu cử hồi tháng 5, đảng MFP đã giành chiến thắng và đảng Pheu Thai cũng đánh bại các đối thủ, lần lượt giành được 151 và 141 ghế trong số 500 ghế ở Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan ấn định thời điểm bầu thủ tướng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.