Thế giới

Bầu cử Quốc hội New Zeland: Lãnh đạo đảng Quốc gia Christopher Luxon giành thắng lợi

Quỳnh Dương 14/10/2023 17:57

Ngày 14-10, theo AP, ông Christopher Luxon, lãnh đạo đảng Quốc gia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức cùng ngày và sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của New Zealand.

20231014_174141.jpg
Ông Christopher Luxon, lãnh đạo đảng Quốc gia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội New Zealand.

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử New Zeland, với hơn 2/3 số phiếu được kiểm, Đảng Quốc gia của ông Christopher Luxon, 53 tuổi, đã nhận được khoảng 40% số phiếu bầu và có thể thành lập liên minh với đảng ACT để thành lập chính phủ.

Trong khi đó, Công đảng do Thủ tướng Chris Hipkins lãnh đạo chỉ nhận được hơn 25% số phiếu bầu. Ông đã thừa nhận thắng lợi của đối thủ Christopher Luxon, đồng thời, động viên các cử tri đã ủng hộ Công đảng trong cuộc bầu cử lần này.

“Đó không phải là kết quả mà tôi mong muốn. Nhưng tôi muốn các bạn tự hào về những gì chúng tôi đã đạt được trong 6 năm qua”, Thủ tướng Chris Hipkins nói với những người ủng hộ tại một sự kiện ở Wellington.

Có 17 đảng tham gia tranh cử để giành 120 ghế trong Quốc hội New Zealand trong ngày 14-10. Trong đó, Công đảng đứng đầu liên minh cầm quyền và đảng Quốc gia đối lập là hai đảng phái lớn nhất.

Liên minh do Công đảng đứng đầu đã cầm quyền tại New Zealand trong 6 năm qua. Tuy vậy, uy tín của Công đảng sụt giảm mạnh trong nhiều tháng qua do tỷ lệ lạm phát tăng cao, lên đến 6%, kéo theo giá cả sinh hoạt tăng chóng mặt. Trong khi đó, nhiều vấn đề mà Công đảng đã cam kết trong 2 cuộc bầu cử trước vẫn chưa có nhiều thay đổi, như vấn đề nhà ở, tội phạm. Bên cạnh đó, các vấn đề về nợ công, giáo dục trở thành những nỗi lo lớn. Chính vì vậy, nhiều cử tri New Zealand cho rằng, đã đến lúc nước này cần có sự thay đổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Quốc hội New Zeland: Lãnh đạo đảng Quốc gia Christopher Luxon giành thắng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.