Thế giới

Bầu cử ở Ấn Độ đối mặt với thách thức nắng nóng ở giai đoạn áp chót

Kim Phượng 25/05/2024 - 13:30

Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới có thể trở nên nóng nhất vào hôm nay (25-5), khi các cử tri Ấn Độ đi bỏ phiếu giai đoạn 6, với nhiệt độ được dự báo sẽ tăng lên 47 độ C ở thủ đô New Delhi.

bau-cu.png
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở New Delhi trong giai đoạn 6 của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ, ngày 25-5. Ảnh: Reuters

Hơn 111 triệu cử tri tại 58 khu vực bầu cử trên 8 tiểu bang và vùng lãnh thổ liên bang đủ điều kiện bỏ phiếu giai đoạn 6 của cuộc tổng tuyển cử gồm 7 giai đoạn.

Giới chức nước này lo ngại đợt nắng nóng ở các vùng phía Bắc Ấn Độ, bao gồm Delhi và bang Haryana lân cận, có thể ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu, khi những giai đoạn bầu cử trước đó ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Giám đốc bầu cử Delhi P. Krishnamurthy nói với Reuters: “Có một mối lo ngại, nhưng chúng tôi hy vọng mọi người sẽ vượt qua nỗi sợ hãi về đợt nắng nóng để đến bỏ phiếu”.

Thủ tướng Narendra Modi, lãnh đạo đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền, được dự đoán sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, một kỳ tích mà trước đây chỉ có anh hùng độc lập Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ mới đạt được.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 19-4 và sẽ kết thúc vào ngày 1-6, việc kiểm phiếu sẽ công bố ngày 4-6.

Trong giai đoạn 6 của cuộc tổng tuyển cử, cử tri sẽ tiến hành bầu chọn toàn bộ 10 ghế ở bang Haryana và 7 ghế ở vùng lãnh thổ thủ đô New Delhi.

Tại New Delhi, các ứng cử viên của đảng BJP cầm quyền sẽ trực tiếp đọ sức "một đối một" với khối INDIA đối lập ở toàn bộ 7 khu vực. Theo đó, đảng Aam Aadmi (AAP) tranh cử 4 ghế và đảng Quốc đại tranh cử 3 ghế. Đây là lần đầu tiên AAP và Quốc đại đưa ra các ứng cử viên chung chống lại BJP, đặt ra thách thức đối với đảng cầm quyền.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp trong giai đoạn đầu của cuộc bầu cử nhưng đã được cải thiện khi Ủy ban bầu cử (EC) và những người nổi tiếng, chính trị gia liên tục kêu gọi người dân đi bỏ phiếu.

EC đã triển khai hàng nghìn nhân viên y tế mang theo thuốc và muối uống để bù nước tại các điểm bỏ phiếu ở Delhi. Các trung tâm bỏ phiếu cũng đã được trang bị máy phun sương, khu vực chờ có bóng râm và máy cung cấp nước lạnh cho những cử tri có thể phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ dưới cái nóng oi ả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử ở Ấn Độ đối mặt với thách thức nắng nóng ở giai đoạn áp chót

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.