Pháp luật

Bắt tạm giam nhóm tội phạm xuyên quốc gia chuyên làm giả giấy tờ

Thanh Tàu 22/05/2024 19:14

Nhóm tội phạm này chia khu vực, hoạt động độc lập, nhận giấy tờ giả từ Campuchia mang về Việt Nam và đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành.

giayto.jpg
Tang vật vụ án gồm nhiều loại giấy tờ giả. Ảnh công an cung cấp

Ngày 22-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Chu Thiên và Điền Anh Tuấn về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo thông tin ban đầu, qua công tác nắm địa bàn và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an huyện Hóc Môn bắt quả tang Trần Chu Thiên (sinh năm 1998; ngụ tỉnh Lâm Đồng) đang vận chuyển 46 hộp carton bên trong đựng 256 tài liệu giả là các loại thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề, đăng ký xe, giấy phép lái xe, bản sao có chứng thực... để mang đi gửi cho khách đặt mua.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Hóc Môn bắt khẩn cấp Điền Anh Tuấn (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Tây Ninh), người đã gửi số giấy tờ giả cho Thiên.

4(1).jpg
Lực lượng công an huyện Hóc Môn đang tiếp tục điều tra vụ án. Ảnh công an cung cấp

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận được đối tượng tự xưng là “Mai-cồ” không rõ lai lịch, quen trên mạng xã hội Facebook, thuê đến chợ Bavet tại Campuchia để nhận tài liệu giả về giao cho các đối tượng ở thành phố Hồ Chí Minh theo thông tin do "Mai-cồ" cung cấp với giá 600.000 đồng cho một túi hồ sơ.

Trung bình mỗi ngày, Tuấn gửi từ 1 đến 4 túi hồ sơ, mỗi túi có từ 50 đến 100 loại tài liệu, giấy tờ giả khác nhau về bến xe An Sương để đi phân phối cho các đối tượng khác là môi giới tại thành phố Hồ Chí Minh và địa phương lân cận để vận chuyển đến khách hàng.

Trần Chu Thiên là một trong các đầu mối nhận tài liệu giả do Tuấn gửi. Sau khi nhận hàng từ Tuấn, Thiên đóng gói các tài liệu giả theo từng đơn hàng nhỏ rồi ship COD đến các cá nhân đặt mua.

Từ kết quả đấu tranh chuyên án, Công an huyện Hóc Môn nhận thấy đang tồn tại một đường dây mua bán, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức có tính chất xuyên quốc gia, diễn ra với quy mô lớn do các đối tượng người Việt Nam ở Campuchia (nhóm Mai-cồ) điều hành.

Các nhóm đối tượng hoạt động độc lập, không liên lạc hay biết mặt nhau và chỉ “nhận hàng” qua sự điều hành chung của nhóm đối tượng cầm đầu nhằm “cắt đuôi” sự theo dõi của cơ quan công an cũng như xây dựng chân rết mới khi có đồng bọn bị bắt.

Toàn bộ số tiền thu hộ từ việc bán tài liệu giả và thanh toán, chi trả cho các đối tượng đều được thực hiện qua các tài khoản ảo do nhóm đối tượng lập ra.

Vụ án đang được tiếp tục được điều tra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt tạm giam nhóm tội phạm xuyên quốc gia chuyên làm giả giấy tờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.