Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu từ những việc làm thiết thực, cụ thể

Khánh Ly| 12/05/2023 06:12

(HNM) - Tại hội nghị sơ kết Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025” do Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 11-5, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Từ đó, tạo động lực để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân Thủ đô.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương: 
Phòng, chống tham nhũng bằng sức mạnh của dư luận xã hội

Triển khai Chương trình số 10-CTr/TU, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Qua đó, đã tổ chức 11.557 hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, thành phố có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân với tổng số 2.383.485 lượt người tham dự… Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng đã tổ chức giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề mới, khó, được nhân dân kiến nghị, quan tâm. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã tổ chức 1.695 cuộc giám sát tập trung vào những nội dung: Thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, HĐND, UBND các cấp tham gia giám sát 2.480 cuộc, tập trung vào những vấn đề nóng, gây bức xúc trong nhân dân có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã chủ động xây dựng Chuyên đề số 08 về “Hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các dự án đầu tư công trên địa bàn dân cư thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Qua hai năm tổ chức thực hiện, đã tham gia giám sát 6.521 công trình, dự án, phát hiện 435 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 418 vụ. Ban Thanh tra nhân dân giám sát 10.743 cuộc, phát hiện 1.270 vụ vi phạm, kiến nghị 1.208 vụ được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 1.174 vụ, chiếm 97,18%. 

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức 1.281 hội nghị phản biện xã hội; 698 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật với hơn 11.912 ý kiến tham gia và góp ý đối với 5.851 văn bản của Đảng và chính quyền, từ đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn thành phố.

Việc tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ mang tính xã hội, không mang tính quyền lực nhưng được bảo đảm bằng sức mạnh của dư luận xã hội, bằng sự đồng thuận của nhân dân và xã hội. Đây là những yếu tố quan trọng, là cơ sở giúp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.  

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo:
Chậm giải quyết hồ sơ cũng là sự lãng phí lớn

Trên thực tế, nhiều biểu hiện tiêu cực vẫn còn diễn ra trong các sở, ngành, nhất là với các đơn vị có đặc thù công việc giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, doanh nghiệp. Qua kiểm tra thực thi công vụ, các đoàn kiểm tra của thành phố đã phát hiện nhiều sở, ngành chưa xây dựng quy chế. Có đơn vị xây dựng quy chế nhưng không thực hiện. Vì vậy, đã xảy ra trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp bị “bỏ quên”, gây lãng phí lớn thời gian, tiền bạc của người dân, doanh nghiệp. 

Cùng với việc chậm cải cách thủ tục hành chính của một số sở, ngành, lãng phí còn tồn tại ở chính sự đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ ban hành văn bản… Thực tế này đã dẫn đến xảy ra tình trạng lãng phí rất lớn vốn ngân sách nhà nước tại nhiều dự án do “có tiền mà không tiêu được”. 

Để khắc phục tình trạng nêu trên, thời gian tới cần tăng cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy trình thực thi công vụ trong các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các sở, ngành có đặc thù công việc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Cùng với việc xây dựng các chuyên đề kiểm tra sâu, cần tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất, không báo trước nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm sai phạm. 

Khi thực hiện đúng, thực hiện nghiêm quy chế, quy trình thực thi công vụ cũng sẽ giúp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiền bạc, nguồn lực của Nhà nước và người dân, doanh nghiệp. Quan trọng hơn cả, khi thực hiện nghiêm quy chế, quy trình cũng sẽ tạo ra những động lực tích cực để phát triển kinh tế - xã hội. 

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến: 
Tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp giám sát 

Xác định công tác phòng chống tham nhũng là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI, Quận ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức của từng cán bộ, đảng viên. Quận Ba Đình cũng không ngừng nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là nâng cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân. 

Cùng với việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả các quy chế, quy ước dân chủ cơ sở, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ quận tới cơ sở tăng cường đối thoại với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, gắn với thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư của đảng viên, công dân. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra của cấp ủy, chính quyền được tăng cường từ quận tới cơ sở… Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã kiểm tra đối với 6 tổ chức Đảng và 10 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý… 

Việc thực hiện có hiệu quả Chương trình số 10-CTr/TU của Thành ủy đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, tạo sự đoàn kết trong Đảng bộ và chính quyền từ quận đến phường; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy và công tác quản lý của chính quyền.

Có được những kết quả nổi bật nêu trên, trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, Quận ủy Ba Đình rút ra bài học kinh nghiệm là phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Các cấp ủy phải quan tâm lãnh đạo chính quyền cùng cấp đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; gắn cải cách hành chính với thực hiện các quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đặc biệt, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát của Đảng, thanh tra của chính quyền; tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu từ những việc làm thiết thực, cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.