Xã hội

Bất cập trong thực thi pháp luật gây khiếu nại, tố cáo kéo dài

Mai Hữu 22/11/2023 - 11:59

Sáng 22-11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội thảo luận tại hội trường về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

levanthin.jpg
Đại biểu Quốc hội Lê Văn Thìn (Đoàn Phú Yên) phát biểu thảo luận.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Văn Thìn (Đoàn Phú Yên) nêu, qua công tác tiếp công dân, phần lớn vấn đề tập trung khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, nhất là đơn thư khiếu nại kéo dài.

Về những vướng mắc kéo dài, đại biểu Lê Văn Thìn chỉ rõ, do các cơ quan quản lý nhà nước trước đây thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ các quy định pháp luật, hoặc do pháp luật thay đổi qua các thời kỳ mà không áp dụng được điều khoản chuyển tiếp. Hiện các vụ việc này hầu như không giải quyết được nếu áp dụng pháp luật hiện hành.

Đại biểu Lê Văn Thìn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê vướng mắc, bất cập, phân loại thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, vướng mắc nào chưa rõ, cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành thì giao cho các bộ, ngành và Tổ công tác của Chính phủ nghiên cứu, có hướng dẫn để giải quyết dứt điểm.

Đại biểu cho rằng, đây chỉ là giải pháp áp dụng trong một thời gian nhất định, tránh trường hợp lạm dụng, các bộ, ngành phải thực hiện thay phần việc của địa phương.

camthiman.jpg
Đại biểu Quốc hội Cầm Thị Mẫn (Đoàn Thanh Hóa) phát biểu tại phiên họp.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm cao điểm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, là năm bản lề chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, bên cạnh các vấn đề đất đai, chế độ, chính sách, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Đoàn Thanh Hóa) nhận định, thời gian này có thể sẽ phát sinh thêm khiếu nại, tố cáo.

Đại biểu Cầm Thị Mẫn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật để từng người dân nắm bắt, đặc biệt là chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong khiếu nại, tố cáo.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền mới phát sinh; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ các bộ, ngành chức năng của Trung ương có ý kiến chỉ đạo giải quyết…

doanhongphong1.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tiếp thu, giải trình ý kiến với đại biểu Quốc hội.

Tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng vùng miền, đối tượng. Tuy nhiên, hiệu quả công tác này còn hạn chế.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thanh tra Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành trung ương tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài còn lại...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong thực thi pháp luật gây khiếu nại, tố cáo kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.