Gia đình

Bảo vệ quyền của trẻ em gái là bảo đảm một tương lai công bằng hơn

Thu Trang 08/10/2023 - 12:01

Bất bình đẳng giới là nguyên nhân căn bản làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Ngược lại, mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới và các em gái vị thành niên chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do vậy, bảo vệ quyền của các em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn.

Sáng 8-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10 với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội cho biết, Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10 hằng năm được Liên hợp quốc lựa chọn nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thúc đẩy cộng đồng hỗ trợ nâng cao vai trò của trẻ em gái trong các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế và bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực, không còn nạn tảo hôn...

tre-em.jpg
Những trẻ em gái được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị.

Tại Việt Nam, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang là một thách thức lớn đối với công tác dân số. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự tồn tại bất bình đẳng giới và tâm lý ưa thích con trai của một bộ phận người dân.

“Bất bình đẳng giới là nguyên nhân căn bản làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Ngược lại, mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới và các em gái vị thành niên chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do vậy, bảo vệ quyền của các em gái hôm nay là bảo đảm một tương lai công bằng hơn”, Tiến sĩ Vũ Duy Hưng nói.

Từng là địa bàn luôn nằm trong top đầu của thành phố về mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua, huyện Thạch Thất đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, giảm tỷ số giới tính khi sinh từ 123 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2015 xuống còn 114 trẻ trai/100 trẻ gái trong 9 tháng năm 2023.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, đóng góp vào kết quả nói trên của toàn huyện phải kể đến các gia đình tiêu biểu đã vượt qua các định kiến, áp lực trong gia đình, dòng họ, thực hiện quy mô chỉ sinh 2 con dù là một bề gái để nuôi dạy con ngoan, học giỏi.

“100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số được vinh danh ngày hôm nay, huyện Thạch Thất mong rằng, đây là một hoạt động điểm nhấn, một điểm sáng trong công tác dân số nói chung và công tác giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nói riêng, để mỗi gia đình sẽ luôn hạnh phúc, ấm no”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, anh Tạ Ngọc Nam (ở xã Bình Yên, huyện Thạch Thất) là bố của bé Tạ Trần Dung Nhi (một trong 100 trẻ em gái tiêu biểu được biểu dương), chia sẻ: “Dù sinh hai cô con gái nhưng bản thân tôi và gia đình không buồn vì điều đó và chưa bao giờ nghĩ sẽ sinh thêm con. Bố mẹ tôi và vợ chồng tôi đều thống nhất quan điểm, con cháu nào cũng quý, không phân biệt con gái hay con trai. Với tôi, sau khi sinh con làm sao để nuôi con tốt, dạy con nên người mới là điều quan trọng nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ quyền của trẻ em gái là bảo đảm một tương lai công bằng hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.