Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo vệ môi trường từ ngôi “Nhà của pin”

Dương Linh| 02/05/2023 08:58

(NSHN) - Để tránh tình trạng người dân vứt pin chung với rác thải sinh hoạt, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) đã triển khai mô hình “Nhà của pin”, làm nơi tập kết các loại pin cũ, sạc dự phòng hỏng…, sau đó thu gom chuyển đến địa điểm xử lý tập trung, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Trẻ em và người dân rất hào hứng với mô hình “Nhà của pin”.

Giới thiệu về mô hình “Nhà của pin”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh Nguyễn Thị Lan Hương cho biết: “Mô hình này được Hội Liên hiệp phụ nữ phường phối hợp với Đoàn thanh niên phường triển khai nhằm nâng cao ý thức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Mô hình được thực hiện tại 13 chi hội phụ nữ của phường. “Nhà của pin” ưu tiên treo tại bảng tin của khu dân cư, ở những ngõ lớn trong phường, tập trung đông dân cư, trang trí bắt mắt để người dân có thể dễ dàng tìm được điểm tập kết pin cũ, đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Các chi hội hằng tuần sau khi thu pin sẽ có hình ảnh báo cáo, gửi số lượng thu pin của chi hội lên nhóm báo cáo và đưa vào báo cáo tháng”.

Là chi hội phụ nữ triển khai thực hiện mô hình “Nhà của pin” hiệu quả, bà Trần Thị Thanh Sơn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 11 cho biết: “Chi hội phụ nữ số 11 có 114 hội viên, chia làm 3 tổ phụ nữ. Khi triển khai mô hình, chúng tôi được Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư ủng hộ nhiệt tình nên gặp nhiều thuận lợi. Chúng tôi cũng đưa hình ảnh “Nhà của pin” lên các nhóm Zalo tổ dân phố để tuyên truyền, vận động bà con về bảo vệ môi trường, nhờ đó số lượng pin thu được cao. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng ra nhiều ngõ, ngách, khu tập thể trên địa bàn dân cư để người dân thuận tiện bỏ pin hơn”.

Tham gia “Tổ phụ nữ trẻ” xung kích thu gom pin của địa phương, chị Nguyễn Thanh Trà chia sẻ: “Ngay từ thời sinh viên, tôi đã được tiếp cận nhiều nguồn thông tin nói về sự độc hại của mỗi viên pin khi bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường. Do đó, tôi rất vui khi được đóng góp sức mình cho cộng đồng, nhất là địa phương mình sinh sống. Mỗi khi chúng tôi mở “Nhà của pin” thu gom, chứng kiến sự thích thú của trẻ em, người dân, tôi cảm thấy mình đã làm được việc rất ý nghĩa”.

Do pin cũng khá nặng, mỗi lần thu gom cần các đoàn viên, thanh niên chung tay giúp cán bộ hội viên phụ nữ. Bí thư Đoàn thanh niên phường Ngọc Khánh Nguyễn Minh Trí cho biết: “Ngoài việc tích cực tuyên truyền, hằng tuần, vào chiều thứ sáu, 10 đoàn viên, thanh niên trong “Tổ xung kích thu gom rác thải độc hại” của Đoàn phường sẽ cùng cán bộ, hội viên phụ nữ các chi hội đi thu gom pin tại “Nhà của pin”. Tuần vừa qua, chúng tôi đã thu gom hơn 14kg pin các loại. Các chi đoàn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động đầy ý nghĩa này nhằm giảm bớt số lượng pin cũ bị vứt bỏ chung với rác thải sinh hoạt thông thường”.

Từ khi có “Nhà của pin”, không chỉ hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên mà người dân khu dân cư đều chủ động phân loại pin cũ từ vật dụng của gia đình và mang đến bỏ vào “Nhà của pin”. Điều đáng nói là nhiều trẻ em hứng thú với mô hình. Hằng ngày, thấy con gái chăm chỉ thu nhặt pin trong gia đình bỏ vào “Nhà của pin”, chị Vũ Thị Thúy (tổ dân phố 8), phụ huynh cháu Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Ngọc Khánh thấy rất phấn khởi. “Tôi thấy mô hình có tính chất giáo dục rất tốt trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của trẻ nhỏ”, chị Vũ Thị Thúy cho hay.

Sau gần 2 tháng triển khai, 80kg pin cũ các loại đã được các hội viên phụ nữ thu gom. Số pin này sẽ được đưa đến các điểm thu gom pin của thành phố, đem đi tiêu hủy và tái chế theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.

“Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ phường sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thu gom pin cũ, thực hiện hiệu quả mô hình “Nhà của pin”; đồng thời, đưa việc phát triển mô hình vào trong tiêu chí thi đua giữa các chi hội để lan tỏa hơn nữa những hành động thiết thực bảo vệ môi trường”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ngọc Khánh Nguyễn Thị Lan Hương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường từ ngôi “Nhà của pin”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.